15 อาหารโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด

ข้าวโอ๊ตปรุงสุกหนึ่งถ้วยประกอบด้วยโปรตีน 26 ประมาณ 5 กรัม และไฟเบอร์ 4 กรัม ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จำเป็นต่อความต้องการในแต่ละวันของคุณ ดีกว่าไหม? ไม่ว่าคุณจะอยากได้ของคาวหรือหวาน ท็อปปิ้งที่คุณสามารถใส่ข้าวโอ๊ตได้ไม่มีที่สิ้นสุด ควินัวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังปราศจากกลูเตนและมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม27 การศึกษาในสัตว์และทางคลินิกทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นได้ประเมินคุณสมบัติทางอะนาโบลิกของแหล่งโปรตีนจากพืชเดี่ยวหรือโปรตีนจากพืชเชิงพาณิชย์ (เช่น โปรตีนที่แยกได้ [23,24,28,31,37,39,40,forty two,forty four,75]) อย่างไรก็ตาม แหล่งโปรตีนจากพืชมักไม่ค่อยรับประทาน ‘บริสุทธิ์’ แต่โดยทั่วไปมักบริโภคเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารที่มีแหล่งโปรตีนอื่นๆ มากมาย ควินัวแทบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะใน Plant Kindgom ทำไม เป็น “โปรตีนสมบูรณ์” ซึ่งเป็นพืชหายากที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด ลองนึกถึงวัวที่คุณสามารถโยนลงในสลัดได้ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส ควินัวมีศักยภาพอย่างน่าประหลาด ในความเป็นจริง NASA กำลังมองหา Quinoa อย่างใกล้ชิดในฐานะระบบช่วยชีวิตในระบบนิเวศที่มีการควบคุม (CELSS); เป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศในเที่ยวบินระหว่างดาวเคราะห์ระยะไกล

ตัวอย่างเช่น การกินปลาเป็นประจำเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงอัตราการเสื่อมถอยของสติปัญญาและโรคหัวใจที่ลดลง (15, 16, 17) อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีพืชเป็นหลักไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้เท่าเทียมกัน และอาหารจากพืชบางชนิดก็ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจเสมอไป เมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยโปรตีน (7 กรัมต่อเปลือก 1/4 ถ้วย ตามที่ USDA ตั้งข้อสังเกต) ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพ สารอาหารที่ช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ถั่วเลนทิลยังเต็มไปด้วยเส้นใยและเป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ตามการทบทวนใน Legume Science ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างเหมาะสม การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงเป็นประจำ เช่น ถั่วเลนทิล ยังช่วยส่งเสริมความสม่ำเสมอในการย่อยอาหาร สุขภาพของหัวใจ และสุขภาพโดยรวม จากการทบทวนในปี 2023 ที่ตีพิมพ์ใน Frontiers in Nutrition Novella Lui เป็นนักโภชนาการที่ลงทะเบียนและเป็นนักเขียนด้านโภชนาการและสุขภาพ เธอหลงใหลในการสนับสนุนผู้อื่นในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับอาหารโดยการแบ่งปันเคล็ดลับที่นำไปใช้ได้จริงและง่ายต่อการปฏิบัติตาม Novella ผสมผสานความสนใจของเธอในการจัดหาโภชนาการตามหลักฐานเชิงประจักษ์และการศึกษาด้านสุขภาพด้วยอาหารและวัฒนธรรม ผ่านการสร้างเนื้อหาที่มุ่งเน้นผู้บริโภคสำหรับแบรนด์และสิ่งพิมพ์ ในฐานะนักชิมและนักเดินทางรอบโลก เธอชอบที่จะแสวงหารสชาติใหม่ๆ และสำรวจอาหารประเภทต่างๆ ในเวลาว่าง คุณจะพบว่าเธอกำลังมองหาอาหารอันล้ำค่าที่ซ่อนอยู่ และใช้เวลากลางแจ้งเดินป่าตามเส้นทางท้องถิ่น อาหารวีแก้นมักจะมีแคลอรี่ต่ำ ทำให้ผู้หมิ่นประมาทควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอาหารแปรรูปหลายชนิดไม่ใช่อาหารวีแกน อาหารมังสวิรัติจึงอาจขัดขวางอาหารสำเร็จรูปที่มีโซเดียมสูงจำนวนมากที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

มีกรดอะมิโนที่จำเป็นถึง 9 ชนิด รวมถึงไอโซลิวซีน ลิวซีน และไลซีน ที่จำเป็นสำหรับร่างกายในการทำงาน และกรดอะมิโนเหล่านี้สามารถได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น โปรตีนจากสัตว์มีปริมาณโปรตีนทั้ง 9 ชนิดที่เหมาะสมและถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่ได้มีโปรตีนทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม12 คุณภาพโปรตีนในอาหารได้รับการประเมินโดยพิจารณาจากองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความต้องการของมนุษย์และความสามารถของโปรตีนในการย่อย ดูดซึม และเก็บรักษาโดยร่างกาย [47] คุณค่าทางโภชนาการของโปรตีนในอาหารจึงสัมพันธ์กับการดูดซึมของกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบ และขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของการใช้เมตาบอลิซึมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการหมุนเวียนโปรตีนในร่างกาย [48] ในปี พ.ศ. 2532 องค์การอาหารและการเกษตรร่วมแห่งสหประชาชาติ/องค์การอนามัยโลก (FAO/WHO) ให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพโปรตีน เสนอพารามิเตอร์ที่สามารถวัดได้ โดยอาศัยการกำหนดสมดุลไนโตรเจนเพื่อประเมินคุณภาพของโปรตีนในอาหาร เช่น การย่อยได้ของโปรตีน การใช้โปรตีนสุทธิ คุณค่าทางชีวภาพ คะแนนทางเคมี และคะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ [49] ผงโปรตีนจากพืช TB12 ของเรามีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการเพื่อการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม ด้วยการใช้โปรตีนถั่วคุณภาพสูง เรารับรองว่าคุณจะได้รับแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์และยั่งยืนซึ่งสนับสนุนเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณ การให้บริการแต่ละครั้งจะให้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ (เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน) ด้วยคาร์โบไฮเดรตสุทธิเพียง 1 หน่วย และผสมได้อย่างง่ายดายเพื่อให้เขย่ารสชาติอร่อยทุกครั้ง ควินัวคือสิ่งที่บางคนเรียกว่า “โปรตีนสมบูรณ์” อาหารจากพืชทั้งหมดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด บางชนิดก็มีปริมาณน้อยกว่าชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ควินัวก็มีกรดอะมิโนที่จำเป็นจำนวนมากและมีโปรตีนถึง eight กรัมต่อถ้วย เช่นเดียวกับเต้าหู้ ซึ่งทำให้ควินัวเป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม นี่เป็นเรื่องราวที่คล้ายกันมากกับโปรตีนถั่วเหลือง ถั่วเหลืองมีต้นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแพร่หลายครั้งแรกในจีนเมื่อประมาณ 1,a hundred ปีก่อนคริสตกาล โดยไม่ได้รับการแนะนำในสหรัฐอเมริกาจนกระทั่งถึงคริสต์ทศวรรษ 1760 [165] เต้าหู้และซีอิ๊วเป็นอาหารจากถั่วเหลืองประเภทแรกๆ สำหรับมนุษย์ ในปี พ.ศ.

การสกัดโปรตีนโดยใช้แรงดันน้ำสูงส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการหยุดชะงักของเซลล์จุลินทรีย์ขนาดใหญ่ การทำให้เนื้อนุ่ม และการทำให้เป็นอิมัลชัน วิธีการนี้จำกัดเฉพาะสารประกอบออกฤทธิ์ทางชีวภาพแทนโปรตีนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการใช้ HHP ซ้ำหลายครั้ง ประสิทธิภาพของการแยกและการสกัดได้ลดลงเนื่องจากการบวมของผนังเซลล์ การเพิ่มขึ้นของความหนืดไดนามิก และขนาดของอนุภาค (7) เทคโนโลยีนี้ใช้การแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่ระหว่าง 300 MHz ถึง 300 GHz ซึ่งช่วยในการหยุดชะงักของพันธะไฮโดรเจน การย้ายถิ่นของไอออนที่ละลายน้ำ และการปรับปรุงความพรุนของเมทริกซ์ทางชีวภาพ ซึ่งนำไปสู่การสกัดโปรตีน ตัวอย่างเช่น การศึกษาชิ้นหนึ่งรายงานการใช้เทคนิคนี้ในการสกัดโปรตีนจากรำข้าว (141) วิธีการนี้ใช้ไมเซลล์แบบย้อนกลับ ซึ่งเป็นโมเลกุลของสารลดแรงตึงผิวที่รวมกันขนาดนาโนเมตร ซึ่งโดยทั่วไปจะมีแกนในของโมเลกุลน้ำอยู่ภายในตัวทำละลายที่ไม่มีขั้ว โมเลกุลขั้วโลกของน้ำที่มีอยู่ในรีเวิร์สไมเซลล์ช่วยในการละลายโมเลกุลชีวโมเลกุลที่ชอบน้ำ เช่น โปรตีน ระบบสามเฟสที่เรียกว่าระบบตัวทำละลายน้ำ – สารลดแรงตึงผิว – อินทรีย์ถูกสร้างขึ้นโดยไมเซลล์แบบย้อนกลับ เพื่อป้องกันการสูญเสียสภาพของโปรตีนโดยตัวทำละลายอินทรีย์ภายในสระน้ำขั้วโลก โดยใช้การสกัดไปข้างหน้าหรือการสกัดแบบย้อนกลับ (7) เทคนิคการกรองและ/หรือการจำแนกอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคการสกัดโปรตีนแห้งแบบใหม่ ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการเตรียมเส้นใยหรือเศษส่วนที่มีโปรตีนสูง แม้ว่าผลผลิตโปรตีนจะสูง แต่ก็ใช้พลังงานมากกว่าการสกัดโปรตีนแบบเปียก นอกจากนี้ ข้อเสียของกระบวนการเหล่านี้ยังรวมถึงการมีสิ่งเจือปนและการรวมตัวกันของอนุภาค (7)

คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับความกลัวไฟโตเอสโตรเจนกับถั่วเหลือง แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าโดยทั่วไปแล้วถั่วเหลืองปลอดภัยและอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจด้วยซ้ำ นี่คือความสามารถในการลดคอเลสเตอรอลรวมและ LDL หรือคอเลสเตอรอลที่ “ไม่ดี” ได้อย่างมาก ดังนั้น หากคุณไม่ใช่แฟนของโปรตีนถั่วทั่วไปที่เป็นตัวเลือกมังสวิรัติ ตัวเลือกนี้อาจเหมาะสำหรับคุณ ส่งมอบโปรตีนจากพืชที่เป็นที่ต้องการ พร้อมด้วยไฟเบอร์และสารอาหารรองจากถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา และถั่วฟาบา VITESSENCE® Pulse โปรตีนจากพืชเข้มข้นให้สารอาหารที่สมดุลด้วยเส้นใยและสารอาหารรอง พร้อมด้วยโปรตีนที่เป็นที่ต้องการ สำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี ให้บริโภคโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการโปรตีนของคุณด้วยการผสมผสานอาหารที่มีโปรตีนสูงและอาหารเสริมที่มีโปรตีนตลอดทั้งวัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการรับประทานอาหารและออกกำลังกายที่สมดุล

เมื่อเลือกถั่วและเมล็ดพืชที่จะซื้อ โปรดจำไว้ว่าการลวกและการคั่วอาจทำให้สารอาหารในถั่วเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรรับประทานแบบดิบๆ จะดีกว่า เมล็ดเจียได้มาจากพืช Salvia hispanica ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและกัวเตมาลา ประกอบด้วยโปรตีน 5 กรัมและไฟเบอร์ 10 กรัมต่อออนซ์ (28 กรัม) ข้าวป่าไม่เหมือนกับข้าวขาวตรงที่ไม่มีการถอดรำออก ถือว่าดีจากมุมมองทางโภชนาการ เนื่องจากรำข้าวมีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย

ในอดีต เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชในอเมริกาเหนือประกอบด้วยถั่ว ถั่วเลนทิล และพืชตระกูลถั่ว ในขณะที่เนื้อสัตว์ใหม่ๆ ที่เข้ามาใหม่มีถั่วเหลืองและถั่วเป็นหลัก ถั่วเหลืองยังเป็นส่วนผสมทั่วไปในผลิตภัณฑ์นมจากพืช โดยนมจากถั่วและธัญพืชก็เข้ามาครองส่วนแบ่งตลาดเช่นกัน เนื้อที่ปลูกในห้องแล็บได้สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วตลาด โดยเน้นแหล่งที่มาที่มีศักยภาพอีกแหล่งหนึ่ง ไม่น่าแปลกใจเลยที่การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่ากลุ่มประชากรที่คล้ายกันสนใจอาหารที่ทำจากพืชในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ในสถานที่เหล่านี้ ผู้บริโภคอายุน้อย โดยเฉพาะผู้ทำงานที่มีการศึกษาดีในช่วงอายุ 30 ต้นๆ กำลังหันมารับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชส่วนหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องกับทางเลือกที่เพื่อนร่วมงานของตนเลือก ในบรรดาผู้บริโภคสูงอายุ ผู้ที่ระบุว่าตัวเองเป็น “ใส่ใจสุขภาพ” มักจะถูกดึงดูดด้วยประโยชน์ที่ได้รับจากโปรตีนจากพืช ผู้ลดปริมาณที่ไม่เต็มใจคือผู้บริโภคทุกวัยที่ไม่ต้องการเปลี่ยนไปใช้อาหารที่ทำจากพืช โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมตลอดชีวิต แต่พวกเขารู้สึกว่าพวกเขา “ควร” เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือการสนับสนุนจากสิ่งแวดล้อม นักเคลื่อนไหว ผู้บริโภคเหล่านี้มักต้องการผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่มีรูปลักษณ์ รส กลิ่น และสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากร้านขายเนื้อ ในอเมริกาเหนือ ผลสำรวจของ Gallup เผยให้เห็นว่าจำนวนผู้บริโภคที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติหรือวีแกนอย่างเคร่งครัดยังคงที่ ตั้งแต่ปี 1999 ประชากรระหว่าง 5% ถึง 6% ระบุว่าเป็นมังสวิรัติ ในขณะที่ประชากรที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติเพิ่มขึ้นจาก 2% เป็น 3% ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งเป็นปีแรกที่ผู้บริโภคได้รับการสำรวจในหัวข้อนี้ แม้ว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความสนใจในการรับประทานอาหารปลอดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมเป็นครั้งคราวก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากแนวโน้มต่างๆ เช่น “วันจันทร์ที่ไม่มีเนื้อสัตว์” และการเปิดตัวโปรตีนจากพืชที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าโปรตีนจากพืชจะมีจุดเริ่มต้นเล็กๆ น้อยๆ โดยดึงดูดผู้ที่รับประทานเจและมังสวิรัติเป็นส่วนใหญ่ แต่โปรตีนเหล่านี้ก็ได้เติบโตขึ้นตามขนาดและขอบเขตของผู้ชม และได้รับการยอมรับจากทั้งผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์แบบยืดหยุ่นและผู้รับประทานเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิม

เราตั้งสมมติฐานว่าโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกัน (เช่น ถั่วเหลือง) มีประสิทธิผลเท่ากับโปรตีนจากสัตว์ (เช่น เวย์) ในการรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อในช่วงสูงวัย เราตั้งสมมติฐานว่าการแทรกแซงทดแทนอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ทั้งหมด (เช่น เนื้อแดง) ด้วยโปรตีนจากพืช (เช่น ถั่วเหลือง) หรืออาหารจากพืชทั้งหมด (เช่น อาหารมังสวิรัติ) ไม่มีประสิทธิผลเท่าที่ควร เนื่องจากอัตราส่วนของโปรตีนในอาหารที่มีโปรตีนจากพืชอาจต่ำกว่า โปรตีนจากพืชยังถูกนำมาใช้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วย มีการศึกษาจำนวนมากเพื่อตรวจสอบและลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด การปรับการอักเสบและระบบภูมิคุ้มกันโดยการวิเคราะห์การทำงานและคุณสมบัติออกฤทธิ์ทางชีวภาพของโปรตีนถั่วเหลือง (104) การทบทวนอย่างเป็นระบบเมื่อเร็วๆ นี้มุ่งเน้นไปที่คุณสมบัติออกฤทธิ์ทางชีวภาพของแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ข้าว ถั่วเลนทิล ถั่วฟาว่า ถั่วลันเตา ลูพิน ป่าน และข้าวโอ๊ต (105) มีการทดลองต่างๆ มากมายเพื่อทดสอบประโยชน์ของโปรตีนที่ได้จากพืช โดยการสังเกตความเข้มข้นของอินซูลิน ระดับน้ำตาลในเลือด และฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหาร อย่างไรก็ตาม พบความขัดแย้งในผลลัพธ์เมื่อทำการศึกษาเพื่อหาผลประโยชน์ของโปรตีนจากพืชต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดภายหลังตอนกลางวัน ส่วนประกอบจำนวนหนึ่งที่มีอยู่ในพืช เช่น ฟลาโวนอยด์และแคโรทีนอยด์ ยังให้ประโยชน์ของการทำงานทางชีวภาพที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์อีกด้วย การผสมผสานของกัญชา สาหร่ายสไปรูลิน่า และผงโปรตีนถั่ววานิลลาที่ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ของเรา ช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น สารอาหารทั้งอาหาร และกรดอะมิโนหลากหลายชนิด ประกอบด้วยโปรตีนสมบูรณ์ three ชนิด ผักใบเขียว ไฟเบอร์ พรีไบโอติก เอนไซม์ย่อยอาหารและเห็ดดัดแปลงที่ช่วยการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ โปรตีนวีแกนของเราสร้างขึ้นด้วยส่วนผสมออร์แกนิกคุณภาพสูงสุด ผลิตขึ้นเพื่อโภชนาการการกีฬาและสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้โปรตีนจากพืชมีสุขภาพดีขึ้น แต่เหตุใดจึงยังไม่ชัดเจน เหตุผลที่เป็นไปได้อาจมาจากประเภทของกรดอะมิโนหรือส่วนประกอบต่างๆ ซึ่งมักพบในโปรตีนจากพืช โดยทั่วไปโปรตีนจากพืชจะมีกรดอะมิโนอาร์จินีนและซิสเตอีนสูงกว่า และมีกรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนต่ำกว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ? อาร์จินีนเชื่อมโยงกับการเผาผลาญที่ดีขึ้น และซีสเตอีนที่มีการดื้อต่ออินซูลินและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นลดลง ในทางกลับกัน กรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนซึ่งโดยทั่วไปพบในปริมาณที่มากกว่าในอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ มีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและการดื้อต่ออินซูลินในการศึกษาในสัตว์ทดลอง แต่ลองพิจารณาเรื่องนี้ โปรตีนจากพืชยังเป็นแหล่งที่ดีของไฟโตเคมิคอลและสเตอรอลจากพืชอีกด้วย เป็นแหล่งสำคัญของธาตุเหล็กและสังกะสี เส้นใยและสารอาหาร เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และโฟเลต มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว และไม่มีคอเลสเตอรอล มีเหตุผลหลายประการที่ต้องทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์

นักกีฬาทุกคนรู้ดีว่าการฟื้นฟูหลังออกกำลังกายต้องการมากกว่าโปรตีน ผงโปรตีนจากพืชของเรายังมีโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ รวมถึง BCAA four กรัม เราชอบที่ส่วนผสมเพียงอย่างเดียวคือโปรตีนจากเมล็ดป่าน เนื่องจากเมล็ดป่านเป็นแหล่งไขมัน แร่ธาตุ เส้นใย และสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี โอเมก้า three เป็นไขมันดีต่อหัวใจในเมล็ดพืชเหล่านี้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ปลาที่มีไขมันโอเมก้า 3 มีปริมาณสูงกว่า แต่ถ้าคุณไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ เมล็ดป่านก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่ดี เมื่อพูดถึงแร่ธาตุ อาหารเสริมตัวนี้เป็นแหล่งที่ดีของธาตุเหล็ก (35% DV) สังกะสี (35% DV) และแมกนีเซียม (60% DV) สารอาหารเหล่านี้อาจได้รับอย่างเพียงพอจากอาหารเพียงอย่างเดียวได้ยาก ดังนั้นประโยชน์ของการใช้ตัวเลือกนี้ก็คือการเพิ่มแร่ธาตุ สังกะสีมีบทบาทในระบบภูมิคุ้มกันและระบบย่อยอาหาร ในขณะที่แมกนีเซียมสามารถช่วยในเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดและการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท นักโภชนาการที่ลงทะเบียนในคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของเรายังได้ตรวจสอบบทความนี้เพื่อความถูกต้องทางการแพทย์และทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งที่ควรมองหาในผงโปรตีนวีแกน แหล่งโปรตีนวีแก้นที่ดีที่สุด และดูว่าโปรตีนเหล่านี้ดีพอๆ กับเวย์โปรตีนหรือไม่ แม้ว่าผลลัพธ์เหล่านี้มีแนวโน้มดี แต่ก็ไม่ได้พิสูจน์ว่าประโยชน์ต่อสุขภาพเหล่านี้มาจากการขจัดแหล่งโปรตีนจากสัตว์ออกไป แต่ประโยชน์ก็อาจเป็นผลมาจากการบริโภคอาหารจากพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้นเช่นกัน ถั่วเขียวเป็นหนึ่งในคู่แข่งอันดับต้นๆ สำหรับแหล่งโปรตีนจากพืช โดยให้โปรตีนมากกว่า 8 กรัมต่อการให้บริการ 1 ถ้วย ตามข้อมูลของ USDA ถั่วหนึ่งถ้วยยังมีไฟเบอร์ 9 กรัม ซึ่งส่งเสริมความอิ่ม การย่อยอาหาร และสุขภาพหัวใจ ร่างกายมนุษย์สร้างกรดอะมิโนได้ 11 ตัว แต่ต้องได้รับอีก 9 ตัวจากอาหาร ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ประกอบด้วยกรดอะมิโนทั้งหมด ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลืองและควินัว ก็เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นกัน ในขณะที่บางชนิดก็เป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์

เพื่อการสนับสนุน เรา [77,seventy eight,79] ได้แสดงให้เห็นว่าการย่อยโปรตีนและการดูดซึมกรดอะมิโนหลังรับประทานอาหารอาจล่าช้าเมื่อคาร์โบไฮเดรตหรือไขมันถูกกินร่วมกับโปรตีน อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่ออัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหาร [77, 80] นอกจากนี้ มีการเสนอแนะว่าการกินคาร์โบไฮเดรตร่วมกับโปรตีนร่วมกันอาจเพิ่มอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังตอนกลางวันโดยการกระตุ้นการปล่อยอินซูลินหลังตอนกลางวัน อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการปล่อยอินซูลินภายนอกต่ออัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังตอนกลางวันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าอนุญาตมากกว่าการกระตุ้น และการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยของการปล่อยอินซูลินที่สังเกตได้หลังจากการกินโปรตีนเท่านั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้การสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังตอนกลางวันบรรลุค่าสูงสุด [ 81]. เพื่อเป็นการสนับสนุน การกินคาร์โบไฮเดรตร่วมกับโปรตีนร่วมกันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่ช่วยเพิ่มอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหารไม่ว่าจะพักผ่อน [77, seventy eight, 82] หรือระหว่างพักฟื้นจากการออกกำลังกาย [79, eighty three, 84] โปรตีนยังมีคุณภาพที่แตกต่างกันโดยเนื้อแท้ กล่าวคือ โปรไฟล์ของกรดอะมิโนรวมกับการดูดซึม โปรตีนจากแหล่งอาหารสัตว์เรียกว่าโปรตีนคุณภาพสูงเนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็น (EAA) ทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่สูงและมีการดูดซึมของ EAA เหล่านี้ได้มากขึ้น ในการเปรียบเทียบ โปรตีนจากพืชมักจะมี EAA เพียงหนึ่งหรือหลายตัวน้อยมาก ตัวอย่างเช่น พืชตระกูลถั่วจำนวนมากขาดเมไทโอนีน ซิสเทอีน และทริปโตเฟน [18] อีกทั้งยังมีการดูดซึมได้น้อยกว่าเนื่องจากโครงสร้างของโปรตีนจากพืชและสารประกอบที่มีความเข้มข้นสูงซึ่งจับกับโปรตีน เช่น แทนนินและกรดไฟติก [19] สัดส่วนของเส้นใยอาหารที่มากขึ้นในเมทริกซ์อาหารที่มีโปรตีนจากพืชก็คาดว่าจะลดการย่อยโปรตีนได้ [20] สามารถสรุปคุณภาพโปรตีนได้โดยใช้คะแนนกรดอะมิโนที่แก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) [21] ดูรูปที่ 1 สำหรับภาพรวมของ PDCAAS สำหรับแหล่งโปรตีนต่างๆ โปรตีนพบได้ทั่วร่างกายในกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ผม และเนื้อเยื่ออื่นๆ ช่วยให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหว ช่วยลำเลียงออกซิเจนในเลือด สร้างเอนไซม์ที่ขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมี และอื่นๆ อีกมากมาย โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน 20 ชนิด สิ่งเหล่านี้ eleven อย่างเรียกว่าไม่จำเป็น ซึ่งหมายความว่าสิ่งเหล่านั้นสามารถสร้างขึ้นได้ในร่างกายของคุณ อีกเก้าชนิดเรียกว่าจำเป็น ซึ่งหมายความว่าจะต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร อาหารที่มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดเรียกว่า “โปรตีนสมบูรณ์” ในขณะที่อาหารที่ขาดกรดอะมิโนจำเป็นตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไปเรียกว่า “โปรตีนไม่สมบูรณ์” โปรตีนจากพืชบางชนิดไม่สมบูรณ์ แต่การรับประทานแหล่งโปรตีนจากพืชหลากหลายตลอดทั้งวันจะช่วยให้มั่นใจว่าร่างกายของคุณได้รับการตอบสนอง อาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงได้แก่ ธัญพืช ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และถั่วเหลือง ผงโปรตีนวีแกนสามารถผลิตได้จากแหล่งอาหารโปรตีนจากพืชต่างๆ รวมถึงถั่วเหลือง ข้าว เมล็ดป่าน และเมล็ดพืชอื่นๆ ถั่วลันเตา และพืชตระกูลถั่วอื่นๆ เมื่อซื้อผงโปรตีนวีแก้น คุณอาจต้องการมองหาโปรตีนที่เป็นโปรตีนสมบูรณ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดและเป็นโปรตีนคุณภาพสูงกว่าที่ร่างกายของคุณสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผงโปรตีนถั่วเป็นอาหารเสริมที่ทำโดยการสกัดโปรตีนจากถั่วสีเหลือง โดยทั่วไปจะใช้เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนของสมูทตี้และเชค และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอาหารเกือบทุกประเภท เนื่องจากเป็นวีแกนตามธรรมชาติและไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ โปรตีนถั่วเป็นโปรตีนคุณภาพสูงและเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดี สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อเจริญเติบโต การลดน้ำหนัก และสุขภาพของหัวใจ โปรตีนถั่วประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้และต้องได้รับจากอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ดีของกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง โดยเฉพาะอาร์จินีน ซึ่งส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดและสุขภาพหัวใจที่ดี และลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน ซึ่งส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าโปรตีนถั่วเป็นหนึ่งในโปรตีนจากพืชที่ย่อยสลายได้ง่ายที่สุด

ดังที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโปรตีนจากพืชทั้งอาหารมักจะมีเส้นใย แต่ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ อีกหลายประการ “นอกเหนือจากโปรตีนและสารอาหารรองแล้ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังประกอบด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และมะเร็งเต้านม” Kristin Gillespie, MS, RD, LDN และที่ปรึกษาของ Exercisewithstyle.com บอกกับ VegNews ร่างกายของคุณใช้โปรตีนเพื่อสร้างเอนไซม์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหารที่ดี การแข็งตัวของเลือด การหดตัวของกล้ามเนื้อ และการผลิตพลังงาน โปรตีนยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ช่วยในการขนส่งสารอาหารไปยังเซลล์ ควบคุมของเหลว และช่วยรักษาค่า pH ที่เหมาะสม อย่างที่คุณเห็น โปรตีนมีประโยชน์มากมาย สาหร่ายทะเลแดงอัดแน่นไปด้วยแร่ธาตุ กรดอะมิโน และวิตามิน จึงเป็นมากกว่าผักทะเล การวิจัยเบื้องต้นชี้ให้เห็นถึงคุณสมบัติในการต้านไวรัสที่มีศักยภาพ ซึ่งช่วยยกระดับชื่อเสียงในการเป็นสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

จากการวิจัยในหลอดทดลองและในสัตว์ทดลอง ไฟโคไซยานินซึ่งเป็นเม็ดสีธรรมชาติที่พบในสาหร่ายสไปรูลิน่าอาจมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้น ถั่วลันเตาหนึ่งหน่วยบริโภคยังครอบคลุมมากกว่า 25% ของเส้นใยอาหาร ไทอามีน โฟเลต แมงกานีส วิตามินซี และเคที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน แม้ว่าเมล็ดกัญชาจะไม่เป็นที่รู้จักดีเท่ากับเมล็ดอื่นๆ แต่ก็มีโปรตีน 9 กรัมในแต่ละมื้อ 3 ช้อนโต๊ะ (tbs) หรือ 30 กรัม อย่างไรก็ตาม เมล็ดกัญชามีเพียงปริมาณเล็กน้อยของ tetrahydrocannabinol (THC) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ก่อให้เกิดผลทางจิตของกัญชา เรามาเจาะลึกถึงข้อดีต่างๆ ของบาร์เหล่านี้กันดีกว่า โดยแสดงให้เห็นว่าเหตุใดบาร์เหล่านี้จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ที่ให้ความสำคัญกับทั้งโภชนาการและรสชาติ ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นที่ Pittcon 2024 ในซานดิเอโก เราได้พูดคุยกับศาสตราจารย์ Omowunmi (Wunmi) Sadik วิทยากรคนสำคัญประจำปีนี้เกี่ยวกับวิธีที่วัสดุนาโนที่ยั่งยืนได้เปลี่ยนแปลงสุขภาพของมนุษย์

พืชตระกูลถั่วเป็นเมนูยอดนิยมสำหรับผู้หมิ่นประมาทที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีน โดยเป็นอาหารประเภทพืชหลายชนิดที่เป็นมิตรกับงบประมาณ ประเภทของพืชตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วและถั่วเลนทิล ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในเรื่องโปรตีนจากพืช ถั่วเลนทิลแต่ละพันธุ์สามารถมีโปรตีนได้มากถึง 18 กรัมต่อถ้วย (ปรุงสุก) ในขณะที่ถั่วสามารถมีโปรตีนได้ระหว่าง 10 ถึง 18 กรัมต่อถ้วย ขึ้นอยู่กับประเภท ใช้ถั่วเลนทิลเป็นไส้ทาโก้ ใส่พริกหรือเป็นฐานแกง ถั่วมีความหลากหลายมาก วิธีที่เราชื่นชอบบางส่วนในการใช้พวกมันคือการผสมเป็นฮัมมูส ปั้นเป็นฟริตเตอร์หรือท็อปเปอร์มันฝรั่งอบ เมื่อเร็วๆ นี้ Beyond Meat ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญาระยะเวลา three ปีกับ Roquette ซึ่งเป็นบริษัทในฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เพิ่มขึ้น Roquette กำลังวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตโปรตีนถั่วคุณภาพสูง ในขณะที่ผู้ผลิตอาหารบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก พึ่งพาโปรตีนจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและอุปทานที่มั่นคง ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารระดับพรีเมียมได้หันมาใช้โปรตีนถั่วเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคสำหรับส่วนผสมเฉพาะกลุ่มที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และคุณสมบัติการทำงานอื่น ๆ การเปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณได้มาก ประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ การลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งบางชนิด และช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงได้ มีตัวเลือกมากมายในการแทนที่เวย์โปรตีนแบบผงด้วยทางเลือกจากพืช คุณจะพบผงที่ทำจากถั่วลันเตาและอัลมอนด์ รวมถึงโปรตีนจากพืชอื่นๆ นอกจากนี้ ส่วนผสมบางชนิดยังรวมโปรตีนจากเมล็ดธัญพืช (เช่น ข้าวกล้อง บักวีต ลูกเดือย และเมล็ดพืช) และพืชตระกูลถั่วเข้าด้วยกัน ข่าวดีก็คือ มีอาหารจากพืชหลากหลายประเภทที่มีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ แหล่งโปรตีนจากพืชยังเต็มไปด้วยเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งมีไขมันอิ่มตัวต่ำตามธรรมชาติและไม่มีคอเลสเตอรอล

ใช่ อาหารหลักในตู้กับข้าวนี้มีรสชาติอร่อยและเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชคุณภาพสูง 2 ช้อนโต๊ะมีโปรตีน 7 กรัมตาม USDA เพียงอย่าลืมซื้อพันธุ์ที่ดีต่อสุขภาพและรักษาขนาดสัดส่วนของคุณ ปริมาณที่กล่าวมาข้างต้นมีแคลอรี่มากถึง one hundred eighty แคลอรี่ ดังนั้นจึงสามารถเปลี่ยนจากแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพไปเป็นของว่างตามใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้หากคุณออกกำลังกายมากเกินไป แม้ว่าข้าวโอ๊ตไม่ถือว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ แต่ก็มีโปรตีนคุณภาพสูงกว่าธัญพืชอื่นๆ ที่บริโภคกันทั่วไป เช่น ข้าวและข้าวสาลี นมถั่วเหลืองทำจากถั่วเหลืองและมักเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ไม่เพียงแต่มีโปรตีน 6 กรัมต่อถ้วย (244 กรัม) แต่ยังเป็นแหล่งแคลเซียม วิตามินดี และวิตามินบี 12 ที่ดีเยี่ยมอีกด้วย (76) ผักโขมและควินัวให้โปรตีน 8–9 กรัมต่อถ้วยปรุงสุก (246 กรัม และ 185 กรัม ตามลำดับ) และเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งพบไม่บ่อยในธัญพืชและธัญพืชเทียม ถั่วส่วนใหญ่มีโปรตีนประมาณ 15 กรัมต่อถ้วยปรุงสุก (170 กรัม) นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไฟเบอร์ เหล็ก โฟเลต ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมงกานีส และสารประกอบจากพืชที่เป็นประโยชน์อีกหลายชนิด แบบทดสอบ ข้อจำกัดของ IDA ของการศึกษาคือการบริโภคโปรตีนที่สูงขึ้นปานกลาง (ค่ามัธยฐาน 19% ของแคลอรี่) ในประชากรที่ทำการศึกษาของเรา เมื่อเทียบกับประชากรทั่วไปในสหรัฐฯ (15%-16%),49,50 จึงจำกัดความสามารถของเราในการประเมินผลกระทบ ของการบริโภคที่ต่ำมาก นอกจากนี้ จากการศึกษาเชิงสังเกต ไม่สามารถแยกสิ่งรบกวนที่ตกค้างออกได้ อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ของเรามีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์คะแนนแนวโน้มและการปรับหลายตัวแปร และผลกระทบที่ทำให้เกิดความสับสนอาจลดลงในการวิเคราะห์แบบแบ่งชั้นของเราตามประวัติไลฟ์สไตล์

plant protein

โปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารที่ผู้ที่เริ่มรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมักกังวล อย่างไรก็ตามมีแหล่งพืชพรรณอันทรงคุณค่ามากมาย เมื่ออาหารผลิตโดยการบรรจุกระป๋อง การแช่แข็ง หรือการอบแห้ง การสูญเสียรสชาติบางอย่างแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ผลิตสามารถใช้ HVP เพื่อชดเชยได้[7] ดังนั้น HVP จึงถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น ในอุตสาหกรรมเครื่องเทศ เนื้อสัตว์ ปลา อาหารรสเลิศ ของขบเคี้ยว เครื่องปรุง และซุป จุดสีขาวนั้นคล้ายกับลายหินอ่อนที่คุณเห็นในเบอร์เกอร์เนื้อแบบดั้งเดิม แต่ของเรานั้นทำมาจากน้ำมันมะพร้าวและเนยโกโก้ ไขมันจากพืชเหล่านี้ให้เนื้อลายหินอ่อนที่ละลายและน่ารับประทานสำหรับ Beyond Burger ทำให้เกิดเนื้อสัมผัสที่ชุ่มฉ่ำคล้ายกับเนื้อวัว ลองดู Forks Meal Planner ซึ่งเป็นเครื่องมือวางแผนมื้ออาหารรายสัปดาห์ที่ง่ายดายของ FOK เพื่อให้คุณอยู่ในเส้นทางที่เน้นพืชเป็นหลัก หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก โปรดไปที่ไพรเมอร์จากพืชของเรา

Real Food Dietitians ผสมผสานความรักในโภชนาการ สุขภาพ และอาหารที่แท้จริงเข้าด้วยกันได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบาย เพื่อนำเสนอสูตรอาหารที่มีรสชาติเข้มข้นแต่ใช้ส่วนผสมน้อย Jessie เป็นนักโภชนาการนักโภชนาการที่ลงทะเบียน ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด โดยเธอแบ่งเวลาไปที่สนามเด็กเล่นใกล้ๆ พิมพ์โน้ตบุ๊กคู่ใจของเธอ และอุ่นครัวที่บ้านด้วยการทดลองแสนอร่อย ผู้ทดสอบรสชาติที่ดีที่สุดของเธอคือสามีของเธอ ซึ่งเป็นนักดับเพลิงชาวเดนเวอร์ที่มีเพดานปากที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี Jessie อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารมีอาชีพมายาวนานในด้านการพิมพ์อาหารและการเขียนเรื่องสุขภาพ ขณะที่เธอเคยเล่นตำแหน่งกองกลางให้กับทีมซอฟต์บอลของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น แต่ตอนนี้เจสซีชอบความฟิตของเธอมากกว่าการปั่นจักรยานขึ้นภูเขาและไล่ตามเด็กน้อยสามคน (อย่างหลังพิสูจน์แล้วว่าเป็นกิจกรรมที่เหนื่อยมากกว่า) เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ผสม GAT Sport PLANT PROTEIN หนึ่งช้อนตวงในน้ำหนึ่งแก้วหรือนมที่คุณชื่นชอบ หรือคุณสามารถผสมผสานเป็นสมูทตี้ได้อย่างง่ายดาย ตามหลักการแล้ว สามารถบริโภคหลังออกกำลังกายและระหว่างมื้ออาหารเพื่อช่วยในการฟื้นฟูและให้โปรตีนเพิ่มเติม บางทีคุณอาจเคยลองเครื่องดื่มโปรตีนต่างๆ ที่ทำจากเวย์และเคซีนแล้วพบว่าตัวเองต้องการน้อยลง ใช่น้อยลง เช่นเดียวกับปัญหาลำไส้น้อยลงและปัญหาการย่อยอาหารที่น่าอับอายซึ่งอาจเกิดขึ้นได้บ่อยมากเมื่อใช้โปรตีนเหล่านั้น GAT Sport Plant PROTEIN มีคุณประโยชน์ด้านการย่อยอาหารที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่างแท้จริงและมีรสชาติอร่อยชวนน้ำลายสอ ปริมาณเส้นใยซึ่งสามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาจช่วยในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลให้แข็งแรง

จนถึงขณะนี้ คุณภาพโปรตีนในอาหารซึ่งประเมินโดยการย่อยได้ การใช้โปรตีนสุทธิ และคุณค่าทางชีวภาพ ดีขึ้นสำหรับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นม และส่วนประกอบของมัน มากกว่าแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ธัญพืชดิบและพืชตระกูลถั่ว (ตารางที่ 1 ). คะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) เป็นตัวบ่งชี้คอมโพสิตของคุณภาพโปรตีนที่ใช้ในการประเมินความสามารถของโปรตีนในอาหารเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดกรดอะมิโนของร่างกาย [49] มาตรการนี้คำนึงถึงองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีนในอาหาร ตลอดจนความสามารถในการย่อยได้ที่แท้จริงของอุจจาระ โปรตีนในอาหารที่กำหนดไม่สามารถตอบสนองความต้องการกรดอะมิโนที่จำเป็นของร่างกายได้ครบถ้วน เมื่อ PDCAAS มีค่าน้อยกว่า 100 percent นอกเหนือจากโปรตีนถั่วเหลืองที่แยกได้บางชนิดแล้ว แหล่งโปรตีนจากพืชที่ได้รับการทดสอบจนถึงปัจจุบันยังมีคุณสมบัติ PDCAAS ที่ต่ำกว่า one hundred pc และต่ำกว่าโปรตีนจากสัตว์ กลูเตนข้าวสาลีเป็นโปรตีนจากพืชที่มีค่า PDCAAS ต่ำสุดเพียง 25% (ตารางที่ 1) PDCAAS ที่ต่ำกว่าของแหล่งโปรตีนจากพืชอาจเนื่องมาจากความสามารถในการย่อยได้ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ [50] และ/หรือการขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อความต้องการของร่างกาย [51] (ตารางที่ 2) งานในอนาคตอาจใช้โปรแกรมเชิงเส้นและอาหารจากพืชที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุดเพื่อประเมินมูลค่าเพิ่มของส่วนผสมโปรตีนเมื่อเปรียบเทียบกับวัตถุดิบ (จากพืชและสัตว์) ต่อคุณภาพของการบริโภคโปรตีนในอาหารที่สมบูรณ์ ข้อจำกัดอาจรวมถึงปริมาณอาหาร ความพึงพอใจต่อความต้องการทางโภชนาการ ราคา และผลกระทบต่อสภาพอากาศของการรับประทานอาหาร งานเกี่ยวกับคุณสมบัติอะนาโบลิกของโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ถูกจำกัดอยู่ที่การเปรียบเทียบอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหาร หลังจากการกลืนโปรตีนเข้มข้นที่แยกจากพืชและสัตว์จำนวนหนึ่งเข้าไป อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปโปรตีนในอาหารจะถูกบริโภคในรูปแบบของอาหารทั้งมื้อหรือผลิตภัณฑ์อาหารและเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารคอมโพสิตที่สมบูรณ์กว่า สิ่งนี้จะให้การผสมผสานของแหล่งโปรตีนจากพืชที่แตกต่างกันโดยอัตโนมัติ ปรับปรุงการตอบสนองการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหาร นอกจากนี้ เมื่อบริโภคโปรตีนเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์และ/หรืออาหาร สารอาหารอื่นๆ เช่น คาร์โบไฮเดรต ไขมัน สารอาหารรอง และสารประกอบทางโภชนาการอื่นๆ (ต่อต้าน) อาจเปลี่ยนแปลงการย่อยโปรตีนภายหลังตอนกลางวันและจลนศาสตร์การดูดซึมกรดอะมิโน และการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อในภายหลัง อัตรา [76].

Michael Twyman แพทย์โรคหัวใจที่ได้รับการรับรองจาก Apollo Cardiology ในรัฐมิสซูรีกล่าว “WPI ผลิตขึ้นโดยการส่งนมผ่านชุดตัวกรอง ตัวกรองจะแยกแลคโตส น้ำตาลในนม และไขมันออก โดยทั่วไป WPI นั้นดีกว่าสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหารจาก WPC” ในกรณีใหญ่ของโรคมะเร็ง เนื้อสัตว์ไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญที่สุด ประมาณการล่าสุดโดยโครงการ Global Burden of Disease ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของ WHO ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยมะเร็งจากเนื้อแดงต่อปีอยู่ที่ 50,000 ราย ซึ่งเทียบกับ 200,000 มลพิษในอากาศ 600,000 มลพิษจากแอลกอฮอล์ และ 1 ล้านจากยาสูบ แต่มันไม่ใช่อะไรเลย เนื้อหานี้เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของสหภาพยุโรปที่บังคับใช้ในวันที่เผยแพร่เนื้อหานี้ เราชี้ให้เห็นว่าลูกค้าจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการติดฉลากและการกล่าวอ้างใดๆ ที่ลูกค้าทำสำหรับผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบและมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ของประเทศที่มีการเสนอขายผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย ผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจไม่มีจำหน่ายในทุกภูมิภาค ไตของคุณมีหน้าที่สำคัญในการกรองของเสียและน้ำส่วนเกินออกจากเลือดของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยขจัดกรดที่ผลิตในร่างกายและรักษาค่า pH ของร่างกายให้สมดุล

หากโปรตีนจากพืชบางชนิดยังใหม่สำหรับคุณ ให้ทดลองใช้สูตรอาหาร เครื่องปรุงรส และส่วนผสมต่างๆ เพื่อค้นหารสชาติที่คุณและครอบครัวชอบ ผลิตภัณฑ์ที่มีโลโก้ Certified Vegan จะต้องไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์เคมีที่ทดสอบกับสัตว์ โดยเก็บไว้ในโลกของเราและออกจากร่างกายของเรา คุณสามารถผสม FlavCity Protein Smoothie ของเรากับของเหลวใดก็ได้ที่คุณเลือก อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำให้ใช้นมหรือน้ำจากพืชที่คุณชื่นชอบ รับประทานวันละ 1-2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับปริมาณโปรตีนที่คุณต้องการจากอาหาร หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ประกอบวิชาชีพของคุณ Vital Plant Protein ช่วยให้ร่างกายกักเก็บแคลเซียมและแมกนีเซียมเพื่อปกป้องกระดูกและกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการสะสมของกรดแลคติค ซึ่งจะช่วยเร่งการฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย ผลการวิจัยได้มาจากการศึกษาด้านสุขภาพของพยาบาลในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งติดตามผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพสตรีตั้งแต่ปี 1984 ถึง 2016 ผู้หญิงเหล่านี้มีอายุระหว่าง 38 ถึง 59 ปีในปี 1984 และถือว่ามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีในช่วงเริ่มต้น ของการศึกษา

แต่ข่าวดีก็คือการแก้ไขปัญหานี้เป็นเรื่องง่าย “เป็นความคิดที่ดีที่จะรวมอาหารจากพืชต่างๆ เช่น พืชตระกูลถั่ว อาหารจากถั่วเหลือง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ ตลอดทั้งวัน มันจะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณโดยไม่ต้องกินอาหารมื้อเดียวปริมาณมาก” Cassetty บอกกับ Runner’s World การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และถั่ว สามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เราได้รับการคุ้มครองคุณด้วยผงโปรตีนจากพืช NutriliteTM Organics เนื้อเนียนและเป็นครีม พร้อมด้วยรสชาติช็อกโกแลตแสนอร่อย เติมพลังด้วยโปรตีนจากพืชออร์แกนิก 21 กรัมจากข้าวกล้องที่มีประโยชน์ รวมถึงถั่วลันเตาและเจียที่ปลูกในฟาร์มออร์แกนิกที่ได้รับการรับรองจาก USDA และฟาร์มพันธมิตรของเราเอง

โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู สัตว์ปีก ปลา ผลิตภัณฑ์นม และไข่ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น บัควีท ควินัว และถั่วเหลือง ก็เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นกัน แต่พืชส่วนใหญ่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น โปรตีนจากสัตว์นั้นแตกต่างจากโปรตีนจากพืชบางชนิด (เช่น ที่ได้มาจากพืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่) เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้โปรตีนเหล่านี้จึงสามารถกระตุ้นการตอบสนองของอะนาโบลิกที่มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อมากขึ้น การฟื้นตัวที่ดีขึ้น และอื่นๆ นักวิทยาศาสตร์พบว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณเทียบเท่า 2 ออนซ์ (oz-eq) ให้การดูดซึมของกรดอะมิโนที่จำเป็น (EAA) มากกว่าอาหารที่มีโปรตีนจากพืชในปริมาณเท่ากัน การศึกษานี้ท้าทายแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน (DGA) ซึ่งแนะนำว่าแหล่งโปรตีนเหล่านี้มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากัน เมื่อเร็วๆ นี้ แหล่งโปรตีนจากพืชครองปริมาณโปรตีนทั่วโลก (57%) โดยส่วนที่เหลืออีก 43% ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์นม (10%) หอยและปลา (6%) เนื้อสัตว์ (18%) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากสัตว์ (9%) (3, 19) โดยทั่วไปการบริโภคโปรตีนในแต่ละวันจะได้รับจากอาหารที่ทำจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภคนำไปสู่การนำแหล่งโปรตีนทางเลือกมาใช้เพื่อการบริโภคของมนุษย์ ดังนั้น ปัจจัยที่เกิดขึ้นใหม่สำหรับโปรตีนจากสัตว์ เช่น การเติบโตของประชากรโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการผลิตแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืนในเชิงเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องมุ่งเน้นการวิจัยมากขึ้น และที่เน้นไปที่โปรตีนจากพืชที่มีปริมาณสูง และทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหลัก และให้สารอาหารที่สมดุลในอาหารของมนุษย์ Pseudocereals เช่นผักโขมบัควีทและ quinoa ส่วนใหญ่เป็นพืชที่มีใบเลี้ยงคู่ซึ่งถือเป็นธัญพืชปลอม (34) เมื่อเร็วๆ นี้ มีการให้ความสนใจมากขึ้นในการใช้โปรตีนเทียม เช่น ผักโขมและควินัว เพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีนที่สูง แหล่งที่มาเหล่านี้ส่วนใหญ่ประกอบด้วยโปรตีนคุณภาพสูง กรดไขมันไม่อิ่มตัว เส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นคุณภาพสูงและเพิ่มการดูดซึมของโปรตีนอีกด้วย นอกจากคุณสมบัติเหล่านี้แล้ว พวกเขายังปราศจากกลูเตนอีกด้วย ซึ่งเป็นทางเลือกในอาหารของผู้ป่วยโรค celiac (35) การศึกษาชิ้นหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่าผักโขมและควินัวมีไลซีนในปริมาณสูง ซึ่งมีประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (35)

คุณจะพบโปรตีนได้ในธัญพืชที่ใช้กันทั่วไป เช่น ข้าวกล้องและข้าวโอ๊ต หรือผจญภัยด้วยการทดลองกับธัญพืชโบราณ เช่น ควินัว ข้าวฟ่าง ผักโขม คามุต และเทฟฟ์ เมล็ดธัญพืชเหล่านี้อร่อยและอิ่มมาก เรายังรับประทานเป็นอาหารเช้าได้ด้วย! ไม่มีอะไรจะเท่าเม็ดถั่วเกี่ยวกับปริมาณสารอาหารในลูกโลกสีเขียวเหล่านี้ ถั่วหนึ่งถ้วยไม่เพียงให้โปรตีนแปดกรัมเท่านั้น แต่ยังมีไฟเบอร์และวิตามินซีมากมายอีกด้วย หากคุณต้องการคุณประโยชน์ทั้งหมดของถั่วเหลือง แต่ในบรรจุภัณฑ์ที่ง่ายกว่าเล็กน้อย เช่น โยนลงในถุงยิมเพื่อเป็นของว่างหลังออกกำลังกาย Jones ขอแนะนำถั่วเหลืองที่ปรุงไว้ล่วงหน้า “แม้ว่าถั่วแระญี่ปุ่นทั่วไปจะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี แต่ถั่วแระญี่ปุ่นคั่ว [ในหนึ่งหน่วยบริโภค] นั้นเหมาะสำหรับการใช้ชีวิตที่ยุ่งวุ่นวายระหว่างเดินทางและของว่างจากทุกที่ โดยมีปริมาณ 14 กรัมต่อ 1/3 ถ้วยที่ให้บริการ”

วิธีรับประทาน เพิ่มโปรตีนถั่วเหลืองอเนกประสงค์นี้ในการผัดครั้งต่อไปของคุณ หรือย่างบนกระทะพร้อมผักหลากสีสันมากมาย วิธีรับประทาน Sussi แนะนำให้โรยหัวใจป่านหรือเมล็ดพืชลงบนสลัด ซุป โยเกิร์ต หรือบนขนมปังทาเนยถั่ว “พวกมันมีรสชาติถั่วที่ละเอียดอ่อนและกรุบกรอบอร่อย ฉันเรียกมันว่า ‘สารอาหารโรยหน้า’” เธอกล่าว อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่านมถั่วเหลืองและถั่วเหลืองไม่มีวิตามินบี 12 ตามธรรมชาติ ดังนั้นการเลือกพันธุ์ที่มีอาหารเสริมจึงเป็นความคิดที่ดี

เพื่อช่วยคุณในการเดินทางครั้งนี้ เราได้รวบรวมรายชื่ออาหารจากพืช 9 อันดับแรกที่มีโปรตีนมากกว่าไข่ นอกจากโปรตีนแล้ว พวกเขายังมีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุอีกมากมายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย อ่านต่อเพื่อเรียนรู้ว่าอันไหนสร้างรายการของเรา การศึกษาอื่นในปี 2560 พบว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติสามารถลดการอักเสบในผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้อย่างมีนัยสำคัญ นี่แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติอาจช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้นได้ การศึกษาในปี 2560 โดยศึกษาผู้หญิงมากกว่า 70,000 คน พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นหลักจะมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง Academy of Nutrition and Dietetics แนะนำให้บริโภคโปรตีนขั้นต่ำทุกวันที่ 0.8 กรัม (กรัม) ของโปรตีนต่อกิโลกรัมของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 60 กรัมสำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก a hundred sixty five ปอนด์ ผู้ที่มุ่งสร้างกล้ามเนื้อ สตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร และผู้สูงอายุอาจต้องการโปรตีนมากขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับเต้าหู้ แต่เทมเป้ก็เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่มีโปรตีนสูงอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ดี มีลักษณะคล้ายเค้กที่มีส่วนผสมของถั่วเหลืองหมัก บางครั้งอาจเติมเครื่องเทศและธัญพืช เช่น ข้าว เทมเป้ออร์แกนิก three ออนซ์หนึ่งหน่วยบริโภคมีโปรตีน 14 กรัมตาม USDA คุณจะพบมันในส่วนตู้เย็นของร้านขายของชำ ผู้หมิ่นประมาทส่วนใหญ่มักชอบรสอูมามิที่คล้ายชีสของยีสต์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่มีสาเหตุหลายประการที่ผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติควรลองดู “มันเต็มไปด้วยวิตามินบี สารต้านอนุมูลอิสระกลูตาไธโอน และโปรตีน” Sussi กล่าว “หนึ่งในสี่ถ้วยมีโปรตีน eight กรัม” นอกจากนี้ยังปราศจากกลูเตน น้ำตาล นม และรสชาติหรือส่วนผสมสังเคราะห์อีกด้วย

และคุณไม่จำเป็นต้องสร้างถั่วตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อเก็บเกี่ยวคุณประโยชน์ทางโภชนาการ Christine Gerbstadt, MD, MPH, RDN ผู้เขียน Doctor’s Detox Diet กล่าว หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ โปรดไปที่ส่วนการบำรุงในบล็อก Lifespan Living ของเรา การให้คำปรึกษาด้านโภชนาการส่วนบุคคลเพื่อช่วยตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณพร้อมให้บริการผ่าน Coastal Medical นี่คือตัวเลือกอันดับต้นๆ ของฉันสำหรับโปรตีนที่คุณควรรับประทานหากคุณรวมอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ

plant protein

เอนไซม์จากสัตว์หลายชนิดมีไอออนของสังกะสี ซึ่งมักจะจับกับซัลเฟอร์ของซิสเทอีน ไตของม้ามีโปรตีน metallothionein ซึ่งมีสังกะสีและแคดเมียม ทั้งสองจับกับกำมะถัน พบวานาเดียมโปรตีนคอมเพล็กซ์ (ฮีโมวานาดิน) ในปริมาณที่สูงอย่างน่าประหลาดใจในเซลล์สีเหลืองอมเขียว (วานาโดไซต์) ของทูนิเคต ซึ่งเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในทะเล โปรตีนคอนจูเกตบางส่วนได้รับการกล่าวถึงในส่วนก่อนๆ เนื่องจากเกิดขึ้นในซีรัมในเลือด ในนม และในไข่ ส่วนอื่นๆ จะกล่าวถึงด้านล่างในหัวข้อเกี่ยวกับโปรตีนและเอนไซม์ในระบบทางเดินหายใจ การผสมผสานเอนไซม์ที่เป็นเอกสิทธิ์นี้ช่วยให้ร่างกายโอบรับและใช้ประโยชน์จากโปรตีนที่รับประทานเข้าไป เพิ่มการดูดซึมสูงสุดและสิ้นเปลืองส่วนประกอบที่รับประทานเข้าไปน้อยลง

เมล็ดป่านเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นเดียวกับเมล็ดเจีย เมล็ดกัญชาให้โปรตีน 5 กรัมต่อช้อนโต๊ะ สามารถใช้ในลักษณะเดียวกันกับเมล็ดเจียได้ เมล็ดกัญชาสามารถซื้อได้ทางออนไลน์ ถั่วเลนทิลเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยมสำหรับรับประทานเป็นมื้อเที่ยงหรือมื้อเย็น สามารถเพิ่มลงในสตูว์ แกง สลัด หรือข้าวเพื่อเพิ่มโปรตีน วิธีรับประทาน เนื่องจากมีให้เลือกมากมาย เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัท และเฮเซลนัท คุณสามารถเพิ่มความหลากหลายให้กับอาหารของคุณได้อย่างง่ายดาย โรยบนสลัด สมูทตี้ หรือบนผัก Sussi แนะนำ เมื่อคุณได้ยินคำว่า “โปรตีน” คุณคงนึกถึงอกไก่หรือสเต็กชิ้นใหญ่ ฟังดูสมเหตุสมผลแล้ว ข้อมูลจากมูลนิธิหัวใจระบุว่าเนื้อสัตว์เป็นหนึ่งในแหล่งที่มาของสารอาหารหลักนี้ที่พบได้บ่อยที่สุด การขาดโปรตีนในหมู่ผู้เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาทนั้นเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและมีการวางแผนอย่างดี ผลไม้สดโดยทั่วไปมีปริมาณโปรตีนต่ำกว่าผัก ผลไม้ที่มีมากที่สุด ได้แก่ ฝรั่ง เชอริโมยา มัลเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ เนคทารีน และกล้วย ซึ่งมีโปรตีนประมาณ 2–4 กรัมต่อถ้วย

ในคอลัมน์คำแนะนำของ Washington Post วันที่ 31 ตุลาคม 2022 เขาเขียนว่าความแตกต่างในการดูดซึมนั้นไม่สำคัญสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะบริโภคโปรตีนมากกว่าเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้เขายังมองข้ามแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชไม่ “สมบูรณ์” ดังนั้นผู้คนจึงต้องรับประทานอาหารเสริม เช่น ข้าวและถั่วในมื้อเดียวกัน แม้ว่าคุณอาจต้องใช้กลยุทธ์มากกว่านี้เล็กน้อยเมื่อรับประทานอาหารมังสวิรัติ แต่คุณก็สามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากพืชเพียงอย่างเดียว อาหาร เช่น ผักใบเขียว เต้าหู้ เมล็ดพืช ควินัว และพืชตระกูลถั่ว มีปริมาณโปรตีนสูง ให้สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพ และสามารถเตรียมได้หลายวิธี การสร้างสมดุลการบริโภคโปรตีนด้วยตัวเลือกจากพืช เช่น ผักและผลไม้ พืชตระกูลถั่ว หรือผงโปรตีนวีแกนที่มีคุณภาพ สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพการเผาผลาญของคุณได้ การรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือลดเนื้อสัตว์ไม่ได้หมายความว่าอาหารของคุณจะมีโปรตีนลดลง มีอาหารจากพืชมากมายที่มีสารอาหารที่สำคัญนี้ นอกจากจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อแล้ว โปรตีนยังมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก การฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บหรือการผ่าตัด ควบคุมความอยากอาหารของคุณ และการเจริญเติบโตที่ดี (โดยเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น) โปรตีนจากพืชยังมีคุณประโยชน์มากมายโดยเฉพาะต่อสุขภาพของหัวใจ คอเลสเตอรอล และการวิจัยบอกเราว่าพืชตระกูลถั่วช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวเป็นพิเศษ สถาบันวิจัยโภชนาการออสเตรเลียได้สรุปการวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและสุขภาพในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตรวจสอบคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช

โปรตีนวีแกนผลิตโดยนักโภชนาการผู้เชี่ยวชาญของเราโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มองหาทางเลือกโปรตีนจากพืชแสนอร่อย โปรตีนเชควีแกนที่ขายดีที่สุดของเรานำเสนอตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อโลกและไร้ความโหดร้าย ในขณะที่ยังคงใช้เฉพาะส่วนผสมบริสุทธิ์ที่ดีที่สุดเท่านั้น โปรตีนวีแกนแตกต่างจากเครื่องดื่มผสมพืชอื่นๆ ประกอบด้วยแหล่งโปรตีนที่แตกต่างกันห้าแหล่ง ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่ว ฟักทอง ข้าวกล้อง และดอกทานตะวัน โปรตีนแต่ละชนิดมีคุณค่าทางโภชนาการของตัวเอง ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้ประโยชน์จากกรดอะมิโนที่โค้งมนมากขึ้น Superfood Plant Protein ควบคุมพลังของพืชเพื่อเติมพลังให้กับวันของคุณอย่างเอร็ดอร่อย โปรตีนจากพืชระดับพรีเมียมนี้มาพร้อมกับกรดอะมิโนที่สมบูรณ์ เอนไซม์ย่อยอาหารและสารอาหารรองเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนโดยรวมของคุณ คำถามหนึ่งที่เกิดขึ้นสำหรับผู้ทานมังสวิรัติคือ จำเป็นต้องรวมแหล่งโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกันหรือไม่ Young และ Pellet [19] กล่าวถึงปัญหานี้ พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าไลซีนซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำกัดทั่วไปในเมล็ดธัญพืช มีส่วนสำคัญในกล้ามเนื้อโครงร่าง หลังจากรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง พวกเขาประมาณว่า 60% ของความต้องการรายวันของผู้ใหญ่สำหรับไลซีนสามารถเก็บไว้ในสระนี้ได้ภายใน 3 ชั่วโมง หากบุคคลหนึ่งรับประทานอาหารที่มีไลซีนต่ำภายใน 3 ชั่วโมงของอาหารที่อุดมด้วยไลซีน ก็จะยังคงมีไลซีนในเซลล์เพียงพอที่จะส่งเสริมการสังเคราะห์โปรตีน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องบริโภคแหล่งโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกัน หากช่องว่างระหว่างมื้ออาหารค่อนข้างสั้น ประมาณ three ชั่วโมง กรดอะมิโนเสริมจะสามารถนำไปใช้ในการสังเคราะห์โปรตีนได้

การอักเสบคือปฏิกิริยาตามธรรมชาติของร่างกายต่อการเจ็บป่วยและการบาดเจ็บ เมื่อเวลาผ่านไป การอักเสบเรื้อรังสามารถส่งผลต่อโรคเบาหวานประเภท 2 มะเร็ง และโรคหลอดเลือดหัวใจ ตามข้อมูลของ Harvard Health โชคดีที่การวิจัยแสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์ในแง่ของวิธีที่ร่างกายของเรานำไปใช้ Resveratrol ส่วนใหญ่อยู่ในเปลือกองุ่นและผลเบอร์รี่บางชนิด เป็นโพลีฟีนอลที่ได้รับความสนใจในเรื่องของการต่อต้านวัย ต้านการอักเสบ และหลอดเลือดหัวใจ การศึกษาบางชิ้นบอกเป็นนัยว่าอาจเสริมการทำงานของสมองให้แข็งแรงและให้การป้องกันมะเร็งบางชนิด หญ้าข้าวสาลีเป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่อุดมด้วยคลอโรฟิลล์ ให้วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด ซึ่งอาจช่วยรักษาสุขภาพของเซลล์ การล้างพิษ และเพิ่มพลังชีวิต โฟเลตซึ่งเป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งมีบทบาทสำคัญในกระบวนการต่างๆ ของร่างกาย มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์ DNA การซ่อมแซม และเมทิลเลชั่น เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานของเซลล์และการเจริญเติบโตดำเนินไปอย่างราบรื่น ความสำคัญของมันจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่มีการแบ่งตัวและการเจริญเติบโตของเซลล์อย่างรวดเร็ว เช่น ในระหว่างตั้งครรภ์และในวัยทารก โฟเลตยังทำงานควบคู่กับวิตามินบี 12 เพื่อช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและสนับสนุนการทำงานของธาตุเหล็กในร่างกาย รูปแบบเฉพาะคือ L-5 Methyltetrahydrofolate (MTHF) เป็นรูปแบบที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพของวิตามิน ช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้มากขึ้นและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การได้รับโฟเลตอย่างเพียงพอมีส่วนทำให้ความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้น ส่งเสริมสุขภาพทางระบบประสาท ระบบหัวใจและหลอดเลือด และการเผาผลาญ ผงโปรตีนถั่วมีความหนาแน่นมากกว่าแป้งสาลีมากและมีแนวโน้มที่จะดูดซับของเหลวได้มากกว่ามาก หากคุณกำลังลองใช้สูตรอาหารของคุณเอง ให้เริ่มด้วยการใช้แป้งทดแทนเพียง ¼ ถึง half of ของแป้ง และเติมของเหลวเพิ่มเติมเล็กน้อยเพื่อชดเชย

หากคุณมีหรือมีความเสี่ยงต่อโรคไต คุณสามารถทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้โดยการใส่พืชจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งของการบริโภคโปรตีนโดยรวมของคุณ คุณอาจจะกำลังคิดว่า “โปรตีนจากพืช?” ใช่! ผู้เขียนการศึกษาแนะนำว่าข้อค้นพบจากการวิจัยนี้อาจมีผลกระทบต่อคำแนะนำด้านโภชนาการด้านสาธารณสุข และทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับ DGA ในอนาคตเพื่อประเมินความเหมาะสมของแหล่งโปรตีนต่างๆ ในกลุ่มอาหารที่มีโปรตีนเท่ากันบนพื้นฐานออนซ์-อีคิวตลอดช่วงชีวิต โปรตีนจากพืช

OWYN ซึ่งเหมือนกับตัวเลือกอื่นๆ ในรายการนี้คือ ปราศจากกลูเตน ปราศจากนม และปราศจากถั่วเหลือง ย่อมาจาก Only What You Need หากสิ่งที่คุณต้องการคือเครื่องดื่มคล้ายครีมไข่แสนอร่อยที่มีแคลอรี่ 140 แคลอรี่ และถั่ว ฟักทอง และโปรตีนเจีย 20 กรัม คุณก็เห็นด้วย คุณสามารถพูดเล่นเกี่ยวกับน้ำตาลอ้อย 4 กรัมได้ แต่บางทีมันอาจถูกยกเลิกโดย “Superfood” ฉันอยากจะเกลียดมัน แต่กลับรักมันมากกว่าที่ควรจะเป็น หากมีรสชาติเค้กวันเกิดรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น (มาและไปไป) ให้ซื้อทันที แต่ธัญพืชอบเชยก็ใกล้เคียงกัน มีรสชาติเหมือนนมซีเรียลและไม่มีรสค้างอยู่ในคอแม้จะผสมถั่ว เมล็ดฟักทอง และโปรตีนถั่วเขียวเข้ากับเส้นใยแอปเปิ้ล เส้นใยบลูเบอร์รี่ และสาหร่ายสีแดงก็ตาม หนึ่งสกู๊ปคือ one hundred แคลอรี่และโปรตีน 20 กรัม และข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือซูคราโลส – เทียม แต่ดีมาก การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (ดูบล็อก Plant-forward ของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม) การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักสามารถปรับปรุงสุขภาพในขณะเดียวกันก็ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย หากคุณเคยคิดที่จะเปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก คุณอาจสงสัยว่า “ฉันจะได้รับโปรตีนเพียงพอหรือไม่?

ผักใบเขียวและผักสีเข้มหลายชนิดมีโปรตีน เมื่อรับประทานเพียงอย่างเดียวอาหารเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน แต่ของขบเคี้ยวจากผักบางชนิดสามารถเพิ่มปริมาณโปรตีนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรวมกับอาหารที่มีโปรตีนสูงอื่นๆ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเหล่านี้ยังมีแคลเซียมและธาตุเหล็กในระดับดี ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทดแทนผลิตภัณฑ์นมได้ดีต่อสุขภาพ แท้จริงแล้ว คุณสามารถได้รับโปรตีนที่คุณต้องการในแต่ละวันโดยไม่ต้องรับประทานสัตว์ปีก เนื้อวัว หรือเนื้อหมู “เมื่อทำอย่างรอบคอบ ผู้คนจะสามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนของตนเองได้จากแหล่งจากพืชโดยเฉพาะ” Nathalie Sessions, RD ผู้ก่อตั้ง Nutrition Sessions ในเพียร์แลนด์ รัฐเท็กซัส กล่าว อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ทำจากไมโคโปรตีนอาจมีไข่ขาวด้วย ดังนั้นควรตรวจสอบฉลากอย่างระมัดระวังหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือหลีกเลี่ยงไข่ด้วยเหตุผลอื่น เช่น การแพ้อาหาร

เพื่อให้ภาพรวมของโปรตีนจากพืชที่ช่วยรักษาชีวิตที่ดีขึ้นของมนุษย์และคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนจากพืช การทบทวนนี้มุ่งเน้นไปที่สถานะปัจจุบันของการใช้พืชเพื่อผลิตโปรตีนเพื่อสุขภาพของมนุษย์เป็นหลัก โดยเน้นที่แหล่งที่มาต่างๆ และทางเลือกอื่นด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณค่าทางโภชนาการของโปรตีนจากพืช ฤทธิ์ทางชีวภาพและการทำงานของมัน และการปรับเปลี่ยน นอกจากนี้ จะมีการอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนที่ได้จากพืชและปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเชื่อมโยงกับโปรตีนจากพืชด้วย สุดท้ายนี้ เราจะอธิบายประเด็นและความท้าทายของโปรตีนจากพืชจากความพร้อมใช้ การบริโภค การแปรรูป และการใช้งาน และให้คำแนะนำเพื่อการผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์โปรตีนจากพืชให้ดีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของมนุษย์ โดยทั่วไปจะใช้แทนเนื้อสัตว์ในสภาพเนื้อแน่น หรือใช้เป็นไข่หรือนมแทนในรูปแบบซิลค์เนียน เต้าหู้ทำโดยการจับนมถั่วเหลืองให้แข็งตัวแล้วกดนมเปรี้ยวที่ได้ลงในบล็อก แต่อย่าปล่อยให้คำอธิบายที่น่าดึงดูดใจมาขัดขวางคุณไม่ให้ได้รับประโยชน์จากการสร้างกล้ามเนื้อ “ถั่วเหลืองมีความสำคัญเนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ทำให้ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์” สมิธกล่าว การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่านักกีฬาที่เน้นพืชอาจต้องการโปรตีนจากพืชมากขึ้นต่อมื้อเพื่อช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเมื่อเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ “ความต้องการโปรตีนสำหรับอาหารมังสวิรัติและอาหารมังสวิรัติอยู่ที่ประมาณ zero.9 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม เนื่องจากโปรตีนจากพืชย่อยแตกต่างกันเล็กน้อย” ไกเกอร์กล่าว ดังนั้นเราจึงชอบโปรตีนจากพืชออร์แกนิกจากพืช Garden of Life Vegan Sport ประกอบด้วยโปรตีน 30 กรัมและลิวซีน 2.5 กรัมต่อมื้อ

นอกจากนี้ การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าการแตกหน่อช่วยเพิ่มปริมาณกรดอะมิโนจำเพาะ เช่น ไลซีน ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพโปรตีนโดยรวมได้ แหล่งโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์นี้ครึ่งออนซ์ (16 กรัม) ให้โปรตีน 8 กรัม และไฟเบอร์ three กรัม ยีสต์โภชนาการเสริมยังเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของสังกะสี แมกนีเซียม ทองแดง แมงกานีส และวิตามินบีทั้งหมด รวมถึงวิตามินบี 12 อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน และสารอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ ถั่วลิสงมีประโยชน์ในการลดน้ำหนักและเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหัวใจ พบวิธีแก้ปัญหาที่ต่ำกว่ามาตรฐานสำหรับเนื้อม้า โดยมีข้อจำกัดที่ต้องยกขึ้นสำหรับกรดอะมิโนบางชนิด ได้แก่ ฮิสทิดีน เมไทโอนีน ไอโซลิวซีน และไลซีน และคุณภาพของส่วนผสม IAA จากพืชที่เหมาะสมที่สุดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการตัดเนื้อที่กำหนดเป็น โปรไฟล์เป้าหมาย (รูปที่ 6 เพิ่มเติม) เมื่อนำไปใช้กับเศษส่วนโปรตีนนม โปรไฟล์ AA ดูเหมือนจะยากขึ้นเล็กน้อยเล็กน้อยในการเลียนแบบโดยใช้การผสมผสานโปรตีนจากพืชเมื่อเทียบกับเคซีน (รูปที่ 3) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมีปริมาณลิวซีนสูง องค์ประกอบที่น่าสังเกตอีกประการหนึ่งคือความจำเป็นในการรวมส่วนของอัลบูมินถั่วในการผสมเพื่อให้เป็นไปตามข้อจำกัดของ IAA ยิ่งข้อจำกัดของ IAA สูงเท่าใด สัดส่วนของเศษส่วนโปรตีนจากพืชที่จำเป็นในการผสมก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ปริมาณอัลบูมินถั่วที่จำเป็นสำหรับโปรไฟล์เวย์คือ 59% เทียบกับ 11% สำหรับเคซีน

บทความนี้อ้างอิงจากการนำเสนอของ Luc van Loon ในการประชุมเสมือนของคณะผู้เชี่ยวชาญของ GSSI ในเดือนตุลาคม 2020 GSSI เป็นผู้จัดเตรียมรางวัลเกียรติยศสำหรับการเข้าร่วมการประชุมและการจัดทำบทความนี้ ไม่มีการใช้แหล่งเงินทุนอื่นเพื่อช่วยในการจัดทำบทความนี้ เราทดสอบและทบทวนผลิตภัณฑ์ด้านฟิตเนสโดยใช้วิธีการอิสระแบบหลายประเด็น หากคุณใช้ลิงก์ของเราเพื่อซื้อสินค้า เราอาจได้รับค่าคอมมิชชัน อ่านการเปิดเผยข้อมูลของเรา พิสตาชิโอเสิร์ฟเพียง 30 กรัม ให้โปรตีน 5.4 กรัมที่น่าประทับใจ อย่าสงวนไว้สำหรับอาหารจานหวาน – เพิ่มลงในเครื่องเคียง เช่น ถั่วงอกร้อนกับพิสตาชิโอของเรา ใน aHVP จะใช้กรดไฮโดรคลอริกในการไฮโดรไลซิส จากนั้นกรดที่เหลือจะถูกทำให้เป็นกลางโดยการผสมกับอัลคาไล เช่น โซเดียมไฮดรอกไซด์ ซึ่งจะเหลือเกลือแกงไว้ ซึ่งประกอบด้วยมากถึง 20% ของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย (โปรตีนจากพืชที่ผ่านการไฮโดรไลซ์ด้วยกรด, aHVP)

Mucoproteins ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีความหนืดสูง แต่เดิมเรียกว่า mucins พบได้ในน้ำลาย ในน้ำย่อย และในสารคัดหลั่งจากสัตว์อื่นๆ Mucoproteins เกิดขึ้นในปริมาณมากในกระดูกอ่อน น้ำไขข้อ (สารหล่อลื่นของข้อต่อและเส้นเอ็น) และไข่ขาว เยื่อเมือกของกระดูกอ่อนเกิดขึ้นจากการรวมกันของคอลลาเจนกับกรด chondroitinsulfuric ซึ่งเป็นโพลีเมอร์ของกรดกลูโคโรนิกหรือกรดไอดูโรนิกและอะซิติลเฮกโซซามีนหรืออะซิติลกาแลคโตซามีน ยังไม่ชัดเจนว่า chondroitinsulfate จับกับคอลลาเจนด้วยพันธะโควาเลนต์หรือไม่ น้ำตาลมะพร้าวมีธาตุเหล็กและสังกะสีมากกว่าน้ำตาลทรายถึง 2 เท่าและอุดมไปด้วยโพแทสเซียม น้ำตาลมะพร้าวผลิตจากน้ำนมของดอกมะพร้าว ไม่ใช่จากลูกถั่วที่ร่วงหล่นซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการทำให้นักท่องเที่ยวหมดสติ น้ำตาลมะพร้าวมีวิตามินซี แมกนีเซียม แคลเซียม และสารอาหารอื่นๆ มากมาย น้ำตาลจากต้นไม้นี้อุดมไปด้วยสารไฟโตนูเชียนที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (สารต่อต้านอนุมูลอิสระจากพืชที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ) เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนสารให้ความหวานแปรรูป ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และเป้าหมายของคุณ แต่เราขอแนะนำให้ดูที่ “คำแนะนำในการให้บริการ” เพื่อดูว่าอะไรเหมาะกับคุณ เนื่องจากโปรตีนวีแกนมีความหลากหลายมาก คุณจึงสามารถนำไปใช้มากกว่าวันละครั้งเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับ ทำให้โปรตีนนี้เป็นวัตถุดิบหลักในตู้ครัวส่วนใหญ่

“คุณได้โปรตีนมาจากไหน” เป็นคำถามที่พบบ่อยที่สุดของผู้ที่เลิกรับประทานเนื้อสัตว์และ/หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นี่เป็นเพราะว่าเราได้รับการสอนให้เลือกอาหารโดยอาศัยสารอาหารที่แยกได้จำนวนหนึ่ง เช่น โปรตีนและแคลเซียม และถูกชักจูงให้เชื่อว่า ต้องขอบคุณการตลาดและการล็อบบี้ที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ทำให้อาหารจากพืชมี (หรือ ปราศจาก) สารอาหารสำคัญเหล่านี้ การมุ่งเน้นไปที่สารอาหารเดี่ยวทำให้เกิดรูปแบบการกินที่ไม่สมดุล โดยที่อาหารสัตว์กลายเป็นศูนย์กลางของมื้ออาหารส่วนใหญ่ ในขณะที่ถั่ว ธัญพืช ผัก ผลไม้ ถั่วและอาหารจากพืชอื่นๆ กลายเป็น “เครื่องเคียง” ไม่มีคำจำกัดความมาตรฐานสำหรับสิ่งที่ถือเป็นอาหารที่มีพืชเป็นหลัก มันเป็นเพียงรูปแบบการบริโภคอาหารที่เน้นอาหารจากพืชเป็นหลัก อาหารที่มีพืชเป็นหลักโดยทั่วไป ได้แก่ ผลไม้ ผัก ถั่ว เมล็ดธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่วและน้ำมันจากพืช อาจไม่รวมเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่อาจไม่รวมถึง การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานมากกว่าอาหารที่ไม่รวมไว้ แหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ประกอบด้วย EAA ทั้งเก้าชนิด เนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์นม ไข่ และอาหารทะเลล้วนเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ถือว่าไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่มี EAA ในปริมาณที่เพียงพออย่างน้อยหนึ่งชนิด อย่างไรก็ตาม คุณสามารถจับคู่โปรตีนจากพืชต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ EAA ทั้งหมดเข้าสู่อาหารของคุณได้ ใช่ การศึกษาเหล่านี้เป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ ไม่ใช่สาเหตุ แต่มีเหตุผลที่ถูกต้องบางประการที่แหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนเบคอน นักวิจัยไม่ได้บอกว่าคุณไม่สามารถหรือไม่ควรดื่มด่ำกับเดลโมนิโกชิ้นหนาหรือชีสเบอร์เกอร์ย่างไฟ แต่คุณควรเพลิดเพลินไปกับมันในปริมาณที่พอเหมาะ โดยทั่วไป การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเนื้อสัตว์ที่น้อยลง โดยเฉพาะเนื้อแดง จะดีกว่ามากขึ้นในแง่ของสุขภาพในระยะยาว คุณไม่จำเป็นต้องชอบเต้าหู้ด้วย (ไม่ใช่โปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดอยู่แล้ว) ตราบใดที่คุณพยายามกินโปรตีนจากพื้นดินให้มากขึ้น และให้น้อยลงจากสัตว์ ทีมงานรับทราบว่าประโยชน์ของโปรตีนจากพืชอาจมาจากส่วนประกอบในอาหารจากพืชมากกว่าโปรตีน เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารสัตว์แล้ว พืชมีสัดส่วนของเส้นใยอาหาร สารอาหารรอง และสารประกอบที่เป็นประโยชน์ที่เรียกว่าโพลีฟีนอลที่มีอยู่ในพืชในสัดส่วนที่สูงกว่า แทนที่จะเป็นโปรตีนเพียงอย่างเดียว

ความต้องการโปรตีนจากพืชที่เพิ่มขึ้นในอเมริกาเหนืออาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ประการแรก ข้อพิจารณาด้านจริยธรรมและความตระหนักรู้ของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมได้ผลักดันให้ผู้คนจำนวนมากหันมารับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารแบบยืดหยุ่น โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเลือกรับประทานอาหารที่ยั่งยืนและปราศจากความโหดร้าย การใช้ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ผู้ผลิตโปรตีนถั่วเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญเนื่องจากขาดความสามารถในการแปรรูป เพื่อให้การผลิตเป็นไปได้ในเชิงเศรษฐกิจ นักพัฒนาอาหารจำเป็นต้องค้นหาการใช้แป้งถั่วอย่างมีคุณค่า ซึ่งคิดเป็น 60% ของปริมาณถั่ว แต่โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีการนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากถั่ว ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจของกระบวนการขึ้นอยู่กับการขายโปรตีนหรือแป้ง และการขายโปรตีนโดยไม่ทำให้แป้งสูญเสียสามารถทำกำไรได้ ถั่วทุกชนิดมีไขมันและโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้เป็นส่วนสำคัญของอาหารจากพืช ตัวอย่างเช่น อัลมอนด์ดิบทั้งเมล็ดมีโปรตีน 5 กรัมต่อออนซ์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ไม่ใส่เกลือมี four.2 กรัม และถั่วพิสตาชิโอไม่ใส่เกลือไม่มีเปลือกมี 5.78 กรัม นมถั่วมีโปรตีนแปดกรัมต่อการเสิร์ฟหนึ่งถ้วย แบรนด์ส่วนใหญ่เสริมนมถั่วด้วยสารอาหารสำคัญที่พบในนมวัว รวมถึงแคลเซียมและวิตามินดี อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ตัวอย่างเช่น เทมเป้และเต้าหู้มีประมาณ 16.9 และ 21.8 กรัมต่อการเสิร์ฟครึ่งถ้วย ไม่ว่าจะคั่วเป็นของว่างหรือผสมในครีมครีม ถั่วชิกพี (หรือที่เรียกว่าถั่ว garbanzo) ก็เป็นพืชตระกูลถั่วอีกชนิดหนึ่งที่ได้คะแนนสูงสุดจากผู้เชี่ยวชาญ “ถั่วชิกพีอุดมไปด้วยโปรตีน โฟเลต ไฟเบอร์ เหล็ก ฟอสฟอรัส และกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพ” สมิธกล่าว และไม่ได้มีไว้สำหรับมื้อกลางวันและมื้อเย็นเท่านั้น!

ซีรีส์ BarHarvest 100 ของเราได้รับการออกแบบเป็นพิเศษและปรับให้เหมาะสมสำหรับการอัดขึ้นรูป โดยให้เนื้อสัมผัสที่เป็นชอล์ค แป้งและเป็นแก้วน้อยลงในระหว่างการอัดขึ้นรูปมากกว่าผลิตภัณฑ์โปรตีนอื่นๆ ส่งผลให้ได้พื้นผิวที่โดดเด่นหลากหลายประเภท ในด้านรสชาติ เต้าหู้เป็นกระดานเปล่าสำหรับสิ่งที่คุณปรุงรสหรือผสมให้เข้ากัน ลองใช้ประเภทเนื้อแน่นกว่า เช่น หมักและย่าง ผัด ย่าง หรือทอดในอากาศเพื่อใช้แทนโปรตีนจากสัตว์ หรือผสมผสานเต้าหู้เนื้อนุ่มเข้ากับสมูทตี้หรือสารทดแทนริคอตต้า ผักหลายชนิดก็มีโปรตีนเช่นกัน ลองนึกถึงข้าวโพด ถั่ว เห็ด ผักโขม บรอกโคลี กะหล่ำดาว และหน่อไม้ฝรั่ง โปรตีนเหล่านี้คือโปรตีนที่มีปริมาณมากที่สุด แม้ว่าผักชนิดอื่นๆ ก็มีโปรตีนชนิดนี้เช่นกัน ผักใด ๆ ควรปรุงตามความชอบของผู้กิน ส่วนใหญ่สามารถย่าง คั่ว ทอด ผัด หรือรับประทานดิบๆ ก็ได้ และทุกอย่างก็สามารถต้มได้ รวมผักที่มีโปรตีนสูงเข้ากับถั่วและ/หรือพืชตระกูลถั่วเพื่อมื้ออาหารที่สมบูรณ์

ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างความชอบของผู้บริโภคและความยั่งยืน สำรวจประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของการใช้โปรตีนจากพืช และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันส่วนผสมที่ยั่งยืนและอเนกประสงค์ของเราสำหรับผู้สร้างสูตรโดยเฉพาะ Ingredion มุ่งมั่นต่อโลกแห่งโปรตีนจากพืช และเราลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้คุณค้นพบโปรตีนเหล่านี้เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากส่วนผสมที่จำเป็นนี้ เราช่วยให้บริษัทอาหารและเครื่องดื่มนำผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่น่าตื่นเต้นออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้นผ่านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม กระบวนการผลิตที่เป็นเอกสิทธิ์ของเรา ข้อมูลเชิงลึกเฉพาะตัว และทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารและประสาทสัมผัสโดยเฉพาะ

มีคนจำนวนน้อยมากที่แพ้ Fusarium venenatum ซึ่งเป็นเชื้อราที่ใช้สร้างแบรนด์ไมโคโปรตีนที่รู้จักกันในชื่อ Quorn ผู้ที่มีประวัติแพ้เห็ดหรือแพ้อาหารหลายอย่างอาจพิจารณาแหล่งโปรตีนอื่น ผลิตภัณฑ์ที่มีไมโคโปรตีนมักโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ และมีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น นักเก็ตหรือชิ้นเนื้อไก่ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หลายชนิดมีไข่ขาว ดังนั้นผู้คนจึงต้องตรวจสอบฉลากให้ดี สาหร่ายเกลียวทองมีจำหน่ายออนไลน์ในรูปแบบผงหรืออาหารเสริม สามารถเติมน้ำ สมูทตี้ หรือน้ำผลไม้ได้ บุคคลสามารถโรยบนสลัดหรือของว่างเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนได้ ไมโคโปรตีนเป็นโปรตีนที่ไม่ใช่สัตว์ซึ่งได้มาจากเชื้อรา Fusarium venenatum ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดหนึ่ง มักใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก เนื้อบด เนื้อทอด และเนื้อปลา

โปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายของคุณ มันสำคัญขนาดนั้น ~ และนั่นคือเหตุผลที่เราสร้างผงโปรตีนวีแก้นแสนอร่อยที่มีโปรตีนขนาดเหมาะสมสำหรับผู้หญิงโดยผู้หญิง ด้วยรสชาติที่อร่อยและหลากหลาย คุณสามารถเพิ่มผงโปรตีนของคุณพร้อมกับนมจากพืชลงในขวดเชคเกอร์เมื่อคุณรีบ เติมสกู๊ปลงในสมูทตี้หลังออกกำลังกาย หรือแม้แต่ใส่ลงในขนมอบที่คุณชื่นชอบ สินค้า! สิ่งที่เรารู้ก็คือ แม้ว่าการตอบสนองความต้องการทางโภชนาการโดยใช้อาหารทั้งมื้อจะดีที่สุดเสมอ แต่ผงโปรตีนสามารถช่วยเติมเต็มช่องว่างได้ มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากนมและพืชมากมายให้เลือกใช้ ดังนั้นการเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งอาจเป็นเรื่องยาก การเจาะลึกข้อดีและข้อเสียของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากพืชและเวย์โปรตีน จะช่วยให้การเลือกตัวเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณง่ายขึ้นมาก การวิเคราะห์เมตาที่เปรียบเทียบผู้ที่กินโปรตีนจากสัตว์กับโปรตีนจากพืชพบว่า แม้หลังจากปรับปัจจัยที่มีอิทธิพลอื่นๆ เช่น ชนชั้นทางเศรษฐกิจและสังคม น้ำหนัก และนิสัยการออกกำลังกายแล้ว คนที่กินพืชก็มักจะมีอายุยืนยาวและมีสุขภาพดีขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะมีโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยลงและมีผู้ป่วยมะเร็งน้อยลง แม้ว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาคมมะเร็งมีแนวโน้มที่จะลดลงเมื่อมีการควบคุมปัจจัยอื่นแล้ว แม้จะมีการควบคุมทั้งหมด แต่ก็ยังมีความเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตที่ยืนยาวขึ้นโดยมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจน้อยลง เกือบจะแน่นอนว่ามีปัจจัยเล็กๆ น้อยๆ บางประการที่เอื้อต่อสมาคม ผู้ที่รับประทานโปรตีนจากพืชอาจไปพบแพทย์เป็นประจำมากขึ้นและจะได้รับการดูแลป้องกันที่ดีขึ้น บางทีพวกเขาอาจจะอาศัยอยู่ในสถานที่ที่เงียบสงบและมีมลพิษน้อยกว่า

สิ่งนี้นอกเหนือไปจากความต้องการอาหารขั้นต่ำ (ประมาณ ⅓ กรัมของโปรตีนต่อปอนด์) เพื่อให้สะท้อนถึงประโยชน์ของการรับประทานโปรตีนที่เพียงพอได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบุคคลที่กระตือรือร้น และจะครอบคลุมความแตกต่างในการย่อยโปรตีนได้ หากคุณเป็นนักกีฬาที่เน้นพืชเป็นหลัก Nielsen เสริมว่าควรพูดคุยกับนักโภชนาการ เนื่องจากคุณอาจต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนที่เกินกว่าข้อกำหนดทั่วไปเล็กน้อย พ่อครัวสามารถใช้โปรตีนจากพืชได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้โปรตีนจากพืชชนิดใด สำหรับอาหารแปรรูป เช่น เต้าหู้ เทมเป้ และเซตัน ต้องแน่ใจว่าปรุงด้วยรสชาติอื่นๆ มากมาย ส่วนผสมเหล่านี้ไม่มีรสชาติเหมือนกันมากนัก แต่เหมาะสำหรับการแช่ซอสและเครื่องเทศ แต่ละเมนูควรย่าง ผัด และผัดให้อร่อยที่สุด เต้าหู้สามารถนำมาปั่นเป็นเนื้อครีมได้ Seitan และเทมเป้ต่างก็รักษารูปทรงได้ดี และหั่นเป็นลูกเต๋าอย่างดีแล้วใส่ลงในหม้อปรุงอาหาร ชิลี ทาโก้ แซนด์วิช และเบอร์ริโตสำหรับมื้อเช้า การศึกษาทั้งหมดนี้ประเมินผลของการบริโภคโปรตีนจากพืชในปริมาณเฉียบพลันต่อการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อภายหลังตอนกลางวัน (ตารางที่ 3) [40,forty two,44,75] การศึกษาหลายชิ้นยังได้ประเมินผลของการบริโภคโปรตีนจากพืชอย่างต่อเนื่องต่อการเปลี่ยนแปลงของมวลกล้ามเนื้อหรือกล้ามเนื้อโครงร่างในระยะเวลานาน (ในช่วงสัปดาห์หรือหลายเดือน) (ตารางที่ 3) พืชสีเขียวและแบคทีเรียสังเคราะห์แสงและตรึงไนโตรเจนบางชนิด (เช่น แบคทีเรียที่เปลี่ยนไนโตรเจนในบรรยากาศ N2 เป็นกรดอะมิโนและโปรตีน) มีเฟอร์ดอกซินหลายชนิด เป็นโปรตีนขนาดเล็กที่มีกรดอะมิโน 50 ถึง a hundred ตัวและมีสายโซ่ของเหล็กและหน่วยไดซัลไฟด์ (FeS2) ซึ่งซิสเทอีนมีส่วนช่วยในอะตอมของกำมะถันบางส่วน อย่างอื่นคือไอออนซัลไฟด์ (S2−) จำนวนหน่วย FeS2 ต่อโมเลกุลเฟอร์ดอกซินแตกต่างกันไปตั้งแต่ 5 หน่วยในเฟอร์ดอกซินของผักโขม ไปจนถึง 10 หน่วยในเฟอร์ดอกซินของแบคทีเรียบางชนิด เฟอริดอกซินทำหน้าที่เป็นพาหะของอิเล็กตรอนในการสังเคราะห์ด้วยแสงและการตรึงไนโตรเจน คุณเห็นไหมว่าถั่วมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งก้านเหล่านั้น การรู้ทั้งหมดนี้คงไม่เปลี่ยนใจเกี่ยวกับถั่วเมื่อตอนเป็นเด็ก แต่อย่างน้อยคุณก็คงจะเข้าใจสิ่งที่คุณซ่อนอยู่ใต้มันฝรั่งของคุณ เมื่อมองหาโปรตีนจากพืช คุณต้องแน่ใจว่าคุณสามารถไว้วางใจบริษัทที่ผลิตโปรตีนนั้นได้ บริษัทครอบครัวของเราภูมิใจในการใช้เฉพาะส่วนผสมคุณภาพสูงเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่ผงโปรตีนจากพืช Ascent ของเราได้รับการรับรอง USDA ออร์แกนิก

เนื้อสัตว์ขึ้นชื่อเรื่องสารอาหารมากมาย หากคุณกินเนื้อสัตว์หลากหลายชนิด (ทั้งสีอ่อนและสีเข้ม ไม่ใช่แค่เนื้อวัวและอวัยวะต่างๆ) คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนทั้งหมดที่จำเป็นในการผลิตโปรตีนในร่างกายของคุณเอง รวมทั้งวิตามิน เช่น บี 12 ไนอาซิน ไทอามีน บี 5 , B6, B7 และวิตามิน A และ K บรรลุเป้าหมายโปรตีนของคุณ อิ่มนานขึ้น ช่วยฟื้นฟู เพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยย่อยอาหารด้วย Blessed Protein ผลิตจากโปรตีนถั่วทองที่มีคุณภาพบริสุทธิ์ที่สุด Blessed ได้รับการคิดค้นสูตรมาโดยเฉพาะเพื่อให้มีความเรียบเนียนและเป็นครีม โดยไม่ต้องมีโปรตีนจากพืชแบบดั้งเดิมที่ค้างอยู่ในคอ ด้วยรสชาติที่อร่อยและเป็นเอกลักษณ์ที่หลากหลาย Blessed เป็นของว่างอเนกประสงค์ที่มีโปรตีนสูง แคลอรี่ต่ำ และ GI ต่ำ ผสมกับน้ำ หรือเป็นอาหารผสมกับนมพืช เติมข้าวโอ๊ตหรือสมูทตี้ หรืออบในแพนเค้กและวาฟเฟิล นักวิจัยดูข้อมูลจากผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจำนวน 1,065 รายในแบบสำรวจการตรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ three พวกเขาพบว่าสำหรับผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง โดยการบริโภคโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นทุกๆ 33% จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 23% การศึกษากับคน four,881 คนในอิหร่านพบว่าเมื่อแทนที่เนื้อแดงและเนื้อแปรรูปหนึ่งหน่วยบริโภคด้วยถั่ว พืชตระกูลถั่ว นมไขมันต่ำ และเมล็ดธัญพืชหนึ่งหน่วยบริโภค ความเสี่ยงต่อโรคไตเรื้อรังก็ลดลง เมื่อคุณคิดถึงโปรตีนในอาหาร คุณมักจะคิดถึงเนื้อสัตว์มากที่สุด แต่แหล่งโปรตีนจากพืชกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยชาวอเมริกัน 28% กินโปรตีนจากพืชมากขึ้นในปี 2020 เมื่อเทียบกับปี 2019 ฉันมีรูปร่างและขนาดกล้ามเนื้อดีขึ้นจากเวย์โปรตีน แต่ฉันสลับระหว่างพืชกับเวย์ เพิ่มกรีกโยเกิร์ตลงในโปรตีนจากพืชด้วย

ในระหว่างการประมวลผลน้ำมัน ผลพลอยได้ เช่น น้ำมันป่น/เค้กกด จะถูกปล่อยออกมาจากผลไม้และเมล็ดพืชที่มีน้ำมัน (48) อาหารที่มีน้ำมันประกอบด้วยโปรตีน 15–50% และด้วยเหตุนี้จึงถือเป็นแหล่งที่มีคุณค่าสำหรับการสกัดโปรตีน (48) ถั่วเหลือง เมล็ดฝ้าย ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน เมล็ดงา เมล็ดฟักทอง เฮเซลนัท เมล็ดองุ่น วอลนัท เมล็ดป่าน และเรพซีด เป็นพืชเมล็ดพืชน้ำมันหลักที่มีโปรตีนป่นในสัดส่วนสูง นอกจากนี้ พืชที่มีน้ำมัน เช่น มะพร้าว ปาล์ม และมะกอก ก็มีน้ำมันอยู่ในเนื้อผลไม้ และสารตกค้างของพวกมันก็มีประโยชน์ในการแยกโปรตีน ปริมาณโปรตีนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการแปรรูปเมล็ดพืชน้ำมันที่ปอกเปลือกและปอกเปลือกออก โดยปกติ อาหารปอกเปลือกออกจะมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าและมีเส้นใยน้อยกว่า ในขณะที่อาหารที่ปอกเปลือกออกจะต้องมีขั้นตอนการแยกส่วนเพิ่มเติมก่อนที่จะนำไปใช้ในการสกัดโปรตีน ปัจจุบัน เนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันจากพืชเชิงพาณิชย์ได้ปฏิวัติอุตสาหกรรมอาหารสมัยใหม่ ในสหรัฐอเมริกา ราคาตลาดของผลิตภัณฑ์จากพืชอยู่ที่ประมาณ 940 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 ซึ่งจะเพิ่มขึ้น 38% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา (41) ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมอาหารช่วยผลิตเนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันจากพืชคุณภาพสูง เช่น ไส้กรอก เบอร์เกอร์ เนื้อบด และนักเก็ต อย่างไรก็ตาม การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับคุณสมบัติของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อทั้งหมด เช่น เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เส้นใยกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อไขมันที่สร้างโครงสร้างแบบลำดับชั้น (42) เป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น การจัดโครงสร้างเนื้อเยื่อมีบทบาทสำคัญในการพิจารณาคุณสมบัติทางประสาทสัมผัสและเคมีกายภาพของผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกล้ามเนื้อทั้งตัวจากพืชคุณภาพสูง อันดับแรกต้องใช้ส่วนผสมและเทคนิคการประมวลผลที่เหมาะสมที่สุดเพื่อกระตุ้นเส้นใยกล้ามเนื้อ ไขมัน และเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เพิ่มพลังจากพืชขนาดใหญ่ให้กับกิจวัตรของคุณด้วยโปรตีนจากพืชที่เนียนนุ่มอร่อย 20 กรัม ซึ่งประกอบด้วยโปรตีนถั่ว ถั่วชิกพี และเมล็ดป่าน พร้อมโปรไบโอติก เพื่อช่วยรักษาสุขภาพของลำไส้และการย่อยอาหาร ผงโปรตีนจากพืชของเราไม่มีรสหวานและเรียบเนียน เหมาะสำหรับผสมลงในของเหลวหรือสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบ ความต้องการโปรตีนและแคลอรี่จะเพิ่มขึ้นตามการตั้งครรภ์และในนักกีฬาที่จริงจัง แต่ไม่มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนจากแหล่งที่มาของสัตว์และพืช สำหรับผู้ที่รู้สึก “ดีขึ้น” เมื่อมีโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น ฉันขอแนะนำให้ค่อยๆ ทอถั่วและอาหารจากถั่วเหลืองเป็นมื้ออาหารมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้อิ่มและอร่อยได้เช่นกัน แหล่งอาหารที่มีวิตามินบี 12 ส่วนใหญ่มาจากสัตว์ ดังนั้นผู้ที่รับประทานเจจำนวนมากจึงจำเป็นต้องเสริม พูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับเพียงพอหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติ เพลิดเพลินกับคุณค่าทางโภชนาการของยีสต์ในซอสหรือน้ำสลัด โรยบนพาสต้าจานถัดไปของคุณ หรือโยนลงในชามป๊อปคอร์น อย่าปล่อยให้ชื่อที่ฟังดูวิทยาศาสตร์ของยีสต์โภชนาการทำให้คุณผิดหวัง ชุมชนวีแกนได้รับชื่อเล่นเรียกขานว่า “นูช” โดยเป็นยีสต์ที่ไม่ใช้งานซึ่งมีสีเหลืองและมีรสอูมามิที่อุดมไปด้วยชีสและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตามข้อมูลของ USDA มีโปรตีน 4 กรัมต่อ 2 ช้อนโต๊ะ และเป็นแหล่งวิตามินบี 12 ที่เป็นวีแกนที่ดีอีกด้วย

DSM มีโซลูชั่นที่หลากหลายเพื่อปรับปรุงรสชาติ เนื้อสัมผัส ความหวาน และคุณค่าทางโภชนาการของทั้งเครื่องดื่มธัญพืช (เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าว) และที่ไม่ใช่ธัญพืช (เช่น ถั่วเหลือง อัลมอนด์) และผลิตภัณฑ์ทดแทนนม ซึ่งรวมถึงDelvo®Plant ซึ่งเป็นกลุ่มเอนไซม์สำหรับทุกสิ่งตั้งแต่การปรับแต่งรสชาติ เนื้อสัมผัส และความหวาน ไปจนถึงการปรับปรุงการดูดซึมของแร่ธาตุ และการปรับเปลี่ยนความสามารถในการละลายของโปรตีนต่างๆ รวมถึงไฮโดรคอลลอยด์ สารปรับรสชาติ และส่วนผสมทางโภชนาการ ตอนนี้ Sports Nutrition Pea Protein ประกอบด้วยโปรตีนถั่วเหลืองที่แยกได้และไม่มีอะไรอื่นอีก เราสังเกตเห็นว่าผงนี้เข้ากันได้ดีกับส่วนผสมอื่นๆ แต่อาจมีสีเอิร์ธโทนเกินไปสำหรับบางคน เราขอแนะนำให้ผสมลงในสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบเพื่อช่วยปรับรสชาติให้สมดุล ภาชนะขนาด 7 ปอนด์นี้บรรจุได้ 96 ชิ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องดีที่ตัวเลือกนี้จะอยู่กับคุณไปได้สักพัก ผงโปรตีนสามารถทิ้งรอยบุบไว้ในกระเป๋าเงินของคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้เป็นประจำ หากต้องการตัวเลือกที่เหมาะสม ลองพิจารณา NOW Sports Nutrition Pea Protein ซึ่งเป็นผงจากพืชที่มีส่วนผสมเดียว หนึ่งสกู๊ปให้โปรตีน 24 กรัม และลิวซีน 2 กรัม ผงโปรตีนนี้ยังได้รับการรับรองจาก Informed Sport ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักกีฬา NAKED Nutrition NAKED Pea เป็นผงโปรตีนจากพืชคุณภาพที่ไม่มีสารให้ความหวาน สี หรือรสชาติเพิ่มเติม นี่อาจเป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณต้องการผงโปรตีนที่เป็นกลางซึ่งคุณสามารถเพิ่มลงในสมูทตี้หรือของเหลวอื่นๆ ได้ตามต้องการ เราชอบผงโปรตีนนี้เป็นพิเศษเมื่อนำมาปั่นในสมูทตี้กับส่วนผสมอื่นๆ ที่ให้รสชาติ นอกจากโปรตีนแล้ว ผงโปรตีนนี้ยังประกอบด้วยไฟเบอร์ 5 กรัมจากอินนูลินอะกาเวสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นไฟเบอร์พรีไบโอติก มันอาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพลำไส้สำหรับบางคน แต่โปรดทราบว่ามันอาจทำให้เกิดปัญหากระเพาะอาหารได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณเส้นใยพรีไบโอติกอื่นๆ ในอาหารของคุณ (และในอาหารเสริมอื่นๆ)

ผงโปรตีนถั่วของเราเป็นของว่างทดแทนที่ดี โดยมีน้ำตาลธรรมชาติน้อยกว่า 1% และมีแคลอรี่น้อยกว่า 100 ต่อหนึ่งมื้อ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งช่วยลดความอยากอาหาร นี่คือจุดที่เรามีประโยชน์จริงๆ เครื่องเขย่ายี่ห้อ BlenderBottle เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผสมผงโปรตีนจากพืช ทำไม เนื่องจากเครื่องปั่นโปรตีนของเราใช้ระบบผสมที่ได้รับสิทธิบัตร ซึ่งมีที่ตีลวด BlenderBall ที่พบในเครื่องปั่นยี่ห้อ BlenderBottle เท่านั้น BlenderBall ตีไปรอบๆ ขวดในขณะที่คุณเขย่า ผสมแม้แต่ผงโปรตีนที่แข็งกระด้างลงในเครื่องดื่มที่นุ่มนวลอร่อย เรามุ่งมั่นที่จะเป็นที่หนึ่ง ศูนย์นวัตกรรมโปรตีนจากพืช (PPIC) ถือเป็นศูนย์นวัตกรรมด้านโปรตีนจากพืชและโปรตีนทางเลือกอื่นๆ แห่งแรกในประเทศ PPIC รวบรวมนักวิจัยสหวิทยาการและพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อผลิตและศึกษาส่วนผสมและผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ โดยทำงานตั้งแต่การผสมพันธุ์และพันธุกรรมไปจนถึงการแปรรูป การกำหนดสูตร และการตลาด จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อและร่างกายตลอดช่วงอายุอย่างไรเพื่อส่งเสริมการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี

อาหารที่ได้จากพืชมีบทบาทสำคัญในสุขภาพของมนุษย์ในฐานะแหล่งสำคัญของส่วนประกอบที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ แร่ธาตุ วิตามิน และเปปไทด์ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ (4) นอกจากนี้โปรตีนที่ได้จากพืชยังให้กรดอะมิโนที่จำเป็นและช่วยเพิ่มภาวะโภชนาการโดยรวมของอาหารของมนุษย์อีกด้วย แหล่งต่างๆ ของพืชถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางเพื่อเป็นอาหารเสริมโปรตีน เช่น ธัญพืช (ข้าวสาลี ข้าว ข้าวฟ่าง ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ และข้าวฟ่าง) พืชตระกูลถั่ว (ถั่ว ถั่วเหลือง ถั่ว ถั่วฟาบา ลูพิน ถั่วชิกพี และถั่วพุ่ม) ธัญพืชปลอม (บัควีท ควินัว และผักโขม) ถั่วและอัลมอนด์ และเมล็ดพืช (เมล็ดแฟลกซ์ เจีย ฟักทอง งา และทานตะวัน) นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว โปรตีนยังมีบทบาทสำคัญในสูตรอาหารด้วย เนื่องจากมีหน้าที่ที่หลากหลาย เช่น สารอิมัลชัน สารก่อเจล และสารเพิ่มความข้น อีกทั้งยังมีความสามารถในการกักเก็บน้ำ ฟอง และการดูดซึมไขมัน (16, 17) นอกจากนี้ พืชเหล่านี้ยังมีผลประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย และมีคุณสมบัติทางเทคโนโลยีและการใช้งานร่วมกับการใช้งานทางอุตสาหกรรมในการพัฒนาอาหาร ดังนั้นโปรตีนเหล่านี้จึงมีบทบาทสำคัญในระบบการผลิตแบบวงกลม พืชที่อุดมด้วยโปรตีนที่พบมากที่สุด ได้แก่ ถั่วเหลือง พืชตระกูลถั่ว (ธัญพืชและอาหารสัตว์) และเมล็ดพืชน้ำมัน แหล่งกรดอะมิโนที่ดีสำหรับปศุสัตว์ โปรตีนจากพืชเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารสัตว์ และจำเป็นต่อการทำฟาร์มของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ พวกมันยังถูกบริโภคเป็นอาหารของมนุษย์มากขึ้น โดยมีอัตราการเติบโตเกือบ 7% ต่อปีทั่วโลก อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปมีการขาดโปรตีนจากพืชอย่างมาก โดยนำเข้าสิ่งที่ภาคเกษตรกรรมของสหภาพยุโรปต้องการเป็นส่วนใหญ่ อาหารและเครื่องดื่มจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพและแร่ธาตุที่จำเป็นมากมาย อย่างไรก็ตาม อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ในบางคน ซึ่งเป็นความท้าทายต่อการเติบโตของตลาด ตัวอย่างเช่น ถั่วเหลืองแม้จะมีสารอาหารครบถ้วน แต่ก็มีส่วนประกอบที่ต่อต้านโภชนาการที่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้ ถั่วเหลืองเป็นส่วนหนึ่งของสารก่อภูมิแพ้ “Big Eight” ควบคู่ไปกับนมวัว ไข่ ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง ข้าวสาลี ปลา และสัตว์มีเปลือก ซึ่งเป็นสาเหตุของการแพ้อาหารถึง 90% การแพ้ถั่วเหลืองเกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันระบุผิดว่าโปรตีนถั่วเหลืองที่ไม่เป็นอันตรายเป็นอันตราย ส่งผลให้เกิดอาการแพ้ นอกจากนี้ โปรตีนจากถั่วเหลืองยังมีกรดไฟติกในระดับสูง ซึ่งอาจขัดขวางการดูดซึมแร่ธาตุสำคัญ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ทองแดง เหล็ก และสังกะสี ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น คัน ลมพิษ ท้องอืด ท้องร่วง คลื่นไส้ และปวดท้อง

นอกจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันแล้ว โปรตีนยังเป็นหนึ่งในสารอาหารหลักที่จำเป็นสามอย่างที่ร่างกายของเราต้องการและดำเนินไปด้วย โปรตีนมีหน้าที่สำคัญหลายประการ รวมถึงการซ่อมแซมและสร้างเซลล์กล้ามเนื้อ เสริมสร้างกระดูกและระบบภูมิคุ้มกัน ควบคุมฮอร์โมน และช่วยให้รู้สึกอิ่ม พันธะระหว่างโปรตีนกับส่วนไขมันของไลโปโปรตีนและโปรตีโอลิปิดนั้นเป็นพันธะที่ไม่มีโควาเลนต์ เป็นที่เชื่อกันว่าไขมันบางส่วนถูกห่อหุ้มไว้ด้วยการจัดเรียงคล้ายตาข่ายของสายเปปไทด์ และสามารถเข้าถึงได้เพื่อทำปฏิกิริยาหลังจากการคลายโซ่โดยสารทำให้เสียสภาพเท่านั้น แม้ว่าไลโปโปรตีนในส่วน α- และ β-globulin ของซีรั่มในเลือดจะละลายได้ในน้ำ (แต่ไม่ละลายในตัวทำละลายอินทรีย์) แต่ไลโปโปรตีนในสมองบางส่วนเนื่องจากมีปริมาณไขมันสูงจึงละลายได้ในตัวทำละลายอินทรีย์ พวกมันเรียกว่าโปรตีโอลิพิด β-ไลโปโปรตีนในเลือดของมนุษย์คือแมคโครโกลบูลินที่มีน้ำหนักโมเลกุลประมาณ 1,300,000 โดย 70 เปอร์เซ็นต์เป็นไขมัน ของไขมันประมาณร้อยละ 30 เป็นฟอสโฟลิปิด และคอเลสเตอรอลร้อยละ 40 และสารประกอบที่ได้มาจากมัน เนื่องจากปริมาณไขมัน ไลโปโปรตีนจึงมีความหนาแน่นต่ำที่สุด (มวลต่อหน่วยปริมาตร) ของโปรตีนทั้งหมด และมักจะจัดเป็นไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำและสูง (LDL และ HDL) ผงโปรตีนจากพืชพรีเมียร์อัดแน่นไปด้วยสารอาหารมังสวิรัติคุณภาพสูง และแน่นอนว่ารสชาติอันยอดเยี่ยมและเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลที่คุณหลงรักจากเรา “ธรรมชาติคือพลังอันบริสุทธิ์ เพราะเหตุใด เพราะคุณไม่สามารถปรับปรุงบนพื้นฐานได้ โปรตีนจากพืชออร์แกนิกของ USDA ของเราเติมความอร่อยให้กับทุกไลฟ์สไตล์ สูตร TheKOS เป็นการเติมสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นและพลังงานจากพืช ซึ่งเป็นรากฐานของโลก ห่วงโซ่อาหาร.”

ส่วนผสมของเรามีจำหน่ายในวันเสาร์ที่ตลาดเกษตรกรในท้องถิ่นของคุณภายใต้แสงแดดสดใส และผลิตแบบออร์แกนิกโดยฟาร์มที่ได้รับการจัดการอย่างมีความรับผิดชอบ ส่วนผสมนี้ได้รับการรับรองออร์แกนิกและผลิตโดยไม่มีฮอร์โมน ยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าแมลง สารให้ความหวานเทียม สี และ GMOs ส่วนผสมได้รับการรับรองโดย USDA และ CCOF † ข้อความเหล่านี้ยังไม่ได้รับการประเมินโดยฝ่ายอาหารและยา ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อวินิจฉัย บำบัด บำบัด หรือป้องกันโรคใดๆ ข้าวกล้องมีวิตามินบี 6 ที่ช่วยในกระบวนการเผาผลาญพลังงาน การเผาผลาญโปรตีนและไกลโคเจน และลดความเหนื่อยล้าและความเหนื่อยล้า

สูตรขั้นสูงของเรามอบกรดอะมิโนที่จำเป็นที่กล้ามเนื้อของคุณต้องการเพื่อรองรับการเติบโตและการฟื้นตัวที่เหมาะสม ช่วยให้คุณได้รับผลลัพธ์การออกกำลังกายสูงสุด สารก่อภูมิแพ้ในอาหารจากพืชส่วนใหญ่แบ่งออกเป็นสี่ตระกูล ได้แก่ ซูเปอร์แฟมิลีคิวปิน ซูเปอร์แฟมิลีโปรลามิน โปรฟิลิน และตระกูลเบ็ต v 1 สารก่อภูมิแพ้ของโปรตีนพืชมากกว่า 50% แบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ ซูเปอร์แฟมิลี่ของคิวพินและโปรลามิน (124) ตระกูลโปรลามินมีกรดอะมิโนซิสเตอีนตกค้าง eight ตัวซึ่งอนุรักษ์ไว้ด้วยรูปแบบ CXnCXnCCXnCXCXnCXnC ซึ่งส่วนใหญ่ทำให้โครงสร้างของโปรตีนคงตัวและมีส่วนทำให้เกิดอาการแพ้โปรตีน สารก่อภูมิแพ้ที่พบมากที่สุด ได้แก่ ธัญพืชโปรลามิน, α-อะไมเลส, 2S อัลบูมิน, โปรตีนถ่ายโอนไขมันที่ไม่เฉพาะเจาะจง และสารยับยั้งทริปซิน, กลุ่มโปรตีน ในบรรดาแหล่งโปรตีนในอาหารที่มีอยู่ทั้งหมด แหล่งที่มาจากพืชมีส่วนสำคัญในการจัดหาโปรตีน (57%) โดยส่วนที่เหลืออีก 43% ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์นม (10%) หอยและปลา (6%) เนื้อสัตว์ (18%) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากสัตว์ (9%) (19) แม้แต่ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์จำนวนเล็กน้อยก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะได้รับวิตามินบี 12 ต่ำกว่าที่แนะนำ[26] โดยไม่ต้องเสริมหรือบริโภคอาหารเสริมเป็นประจำ กลุ่มวิจัยของเราได้ทำการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ของชายและหญิงมากกว่า a hundred thirty,000 รายที่ได้รับการติดตามมานานถึงสามทศวรรษ ปริมาณโปรตีนในอาหารทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตโดยรวมหรือผลลัพธ์อื่นๆ แต่อัตราการตายเพิ่มขึ้นตามการบริโภคโปรตีนจากสัตว์มากขึ้นและลดลงตามปริมาณโปรตีนจากพืชที่มากขึ้น เมล็ดพันธุ์ไม่ได้มีไว้สำหรับนกเท่านั้น ตั้งแต่เมล็ดงาที่ผสมลงในทาฮินี ไปจนถึงเมล็ดแฟลกซ์ที่โรยบนข้าวโอ๊ตหรืออบในขนมปัง เมล็ดพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนและเส้นใยที่อุดมไปด้วยในอาหารมังสวิรัติ ผ้าลินิน เจีย และกัญชงยังเป็นแหล่งที่ดีของไขมันโอเมก้า 3 จากพืช เมล็ดพืชเป็นตัวเลือกโปรตีนที่ดีโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่แพ้ถั่ว ทาเนยเมล็ดทานตะวันบนขนมปังปิ้ง ผสมทาฮินีลงในน้ำสลัด หรือทำพุดดิ้งเมล็ดเจีย

โดยทั่วไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ส่วนใหญ่ เช่น นม เวย์ เคซีน ไข่ และเนื้อวัว มี PDCAAS อยู่ที่หรือใกล้เคียง 1.00 [13,17,18] โดยทั่วไปแล้วพวกมันจึงถือเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์สำหรับรองรับความต้องการกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้สำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชอาจมีกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไปในปริมาณที่ไม่เพียงพอ พืชตระกูลถั่วมักมีกรดอะมิโนที่มีกำมะถันต่ำ ได้แก่ เมไทโอนีนและซิสเตอีน ในขณะที่ไลซีนมักมีปริมาณจำกัดในธัญพืช [19] อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าโปรตีนจากพืชแตกต่างกันไปตามปริมาณกรดอะมิโนที่มีอยู่ ตารางที่ 2 แสดงการจัดอันดับ PDCAAS และ DIAAS สำหรับโปรตีนนม เวย์ และแหล่งโปรตีนจากพืชที่เลือกสรรหลายแหล่ง เช่นเดียวกับโปรตีนนมและเวย์ โปรตีนจากถั่วเหลืองมี PDCAAS อยู่ที่ 1.00 และโปรตีนอีก four ชนิด (คาโนลา มันฝรั่ง ถั่ว และควินัว) มี PDCAAS อย่างน้อย 0.seventy five ซึ่งหมายความว่าอาหารจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วลิสง และข้าวสาลีอุดมไปด้วยโปรตีนทั้งหมดแต่ขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป ถึงกระนั้น คุณสามารถรวมแหล่งโปรตีนจากพืชที่ไม่สมบูรณ์เหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกายได้อย่างง่ายดาย แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลา ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งทำให้โปรตีนเหล่านี้สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชถือว่าไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่มีความจำเป็นครบถ้วน แต่อาหารที่ทำจากพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว (รวมถึงถั่วและถั่วลิสง) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช ธัญพืช และผัก ยังคงมีปริมาณโปรตีนที่แตกต่างกันไป

สารอะนาล็อกจากไข่ที่ทำจากพืชควรมีคุณสมบัติในการละลาย การแยกตัว การแยกตัว และการทำให้เสถียรเป็นอิมัลชันที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับไข่จริง ไข่เหล่านี้ยังมีลักษณะ รสชาติ สี การดูดซึม และโปรไฟล์ทางโภชนาการที่ดีกว่าเพื่อผลิตนมที่คล้ายคลึงกันจากพืชคุณภาพดีขึ้น ความต้องการผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกได้รับแรงผลักดันจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภคเกี่ยวกับประโยชน์ของการรวมแหล่งโปรตีนเหล่านี้ไว้ในอาหารของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ได้เห็นการยอมรับตัวเลือกโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้บริโภคในภูมิภาคเหล่านี้หันมาใช้โปรตีนจากพืชเพื่อความสามารถในการส่งมอบสารอาหารที่จำเป็น ปรับปรุงสุขภาพโดยรวม อำนวยความสะดวกในการควบคุมน้ำหนัก และเพิ่มความน่ารับประทานของมื้ออาหาร องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของการเปลี่ยนไปใช้โปรตีนจากพืชในการบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการปล่อยก๊าซคาร์บอน ทีมงานของเราประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโปรตีนจากพืชที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ซึ่งทำงานเพื่อพัฒนาโภชนาการโปรตีนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้วิธีคะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) ที่ครอบคลุม ซึ่งเป็นการวัดคุณภาพโปรตีน การทำความเข้าใจ PDCAAS และวิธีการวัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ผลิตในขณะที่พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์โปรตีนของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการระบุระดับโปรตีนไว้ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ เราสังเกตเห็นว่าผงโปรตีนนี้เข้ากันได้ดีกับสมูทตี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผงที่ไม่ปรุงรสและไม่หวาน อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าผงโปรตีนจากกัญชาอาจมีเนื้อสัมผัสที่หยาบกว่าเมื่อเทียบกับตัวเลือกที่มาจากพืชชนิดอื่นๆ เนื่องจากตัวเลือกนี้ต่ำกว่าเล็กน้อย โดยมีโปรตีน 13 กรัมต่อมื้อ คุณจึงเพิ่มโปรตีนได้อีกโดยเติมกรีกโยเกิร์ตหรือโรยหน้าสมูทตี้ด้วยถั่วและเมล็ดพืช ผงโปรตีนนี้ทำมาจากผงป่านออร์แกนิกเท่านั้นและไม่มีอย่างอื่นอีกเลย ซึ่งให้โปรตีน 13 กรัมต่อการเสิร์ฟ 4 ช้อนโต๊ะ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งแร่ธาตุที่ดี โดยแต่ละมื้อให้ธาตุเหล็ก 40% ต่อวัน และแมกนีเซียม 60% ต่อวัน แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท นอกจากนี้ เรายังสูญเสียแมกนีเซียมไปบางส่วนจากเหงื่อ ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงหลังออกกำลังกายอย่างหนัก

Vega ทำการทดสอบโดยบุคคลที่สามกับผลิตภัณฑ์บางอย่างของตน แต่โปรตีนและผงผักใบเขียวนี้ไม่ได้ผ่านการทดสอบโดยบุคคลที่สามอย่างชัดเจน เวก้าตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมดภายในบริษัทเพื่อความปลอดภัย เนื้อสัมผัส คุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติ แม้ว่าผงโปรตีนนี้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ในอาหารทั่วไป แต่ควรสังเกตว่ามันถูกแปรรูปในโรงงานที่มีนม ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ไข่ ถั่วเปลือกแข็ง และงา นอกจากโปรตีน 18 กรัมต่อมื้อแล้ว ผงนี้ยังให้ไฟเบอร์ 5 กรัมและธาตุเหล็ก 35% DV โปรดทราบว่าเส้นใยส่วนหนึ่งมาจากอินนูลินอะกาเวสีน้ำเงิน ซึ่งทำหน้าที่เป็นไฟเบอร์พรีไบโอติกในลำไส้ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ที่ดี แต่อินนูลินอาจมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ในการย่อยอาหารสำหรับบางคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปริมาณที่สูงขึ้น ตัวเลือกนี้เป็นมิตรกับงบประมาณ เนื่องจากมีราคาประมาณครึ่งหนึ่ง (หรือน้อยกว่า) ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เมื่อเทียบกับผงโปรตีนมังสวิรัติอื่นๆ นอกจากนี้ NOW ยังเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่ทำการทดสอบอาหารเสริมทั้งหมดอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าฉลากมีความถูกต้อง และผลิตภัณฑ์ปราศจากสารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตราย ยิ่งไปกว่านั้น ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการรับรองจาก Informed Choice ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักกีฬาที่ต้องการความมั่นใจเป็นพิเศษว่าไม่มีสารต้องห้ามแอบเข้าไปในสมูทตี้ อีกเหตุผลหนึ่งที่ Naked Pea ติดอันดับของเราก็คือให้แหล่งธาตุเหล็ก (16% DV) และแคลเซียม (7% DV) เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ อาหารชนิดนี้เป็นหนึ่งในโปรตีนที่สูงที่สุด โดยมีปริมาณ 27 กรัมต่อมื้อ และแสดงปริมาณกรดอะมิโนที่เฉพาะเจาะจงบนฉลาก นอกจากนี้ยังให้แมกนีเซียม 60% ของมูลค่ารายวัน (DV) สังกะสี 35% ของมูลค่ารายวัน และไฟเบอร์ 6 กรัม นอกจากนี้ยังมีไขมันโอเมก้า three ที่มีประโยชน์ต่อหัวใจอีก three กรัม ซึ่งเป็นสารอาหารที่บางครั้งผู้รับประทานอาหารมังสวิรัติขาดไป เนื่องจากโปรตีนผงนี้หนึ่งหน่วยบริโภคเต็มไปด้วยสารอาหารอื่นๆ มากมาย จึงมีโปรตีนต่ำกว่าตัวเลือกอื่นๆ เล็กน้อย ตามที่ Academy of Nutrition and Dietetics ระบุไว้ หากคุณเป็นมังสวิรัติหรือมังสวิรัติที่รับประทานโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดตลอดทั้งวัน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณ และหากคุณพึ่งพาอาหารเสริมโปรตีน การวิจัยแนะนำว่าโปรตีนจากข้าวและถั่วอาจกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อและความแข็งแรงได้เช่นเดียวกับเวย์โปรตีน

บียอนด์เบอร์เกอร์ของเราทำจากส่วนผสมคุณภาพ เช่น ถั่วลันเตาและข้าวกล้อง และกระบวนการง่ายๆ ในการแปรรูปให้เป็นเนื้อสัตว์ที่มีรสชาติดี เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเรา Beyond Burger ผลิตขึ้นโดยไม่ใช้สารตัดแต่งพันธุกรรม ถั่วเหลือง หรือกลูเตน ผลิตจากการผสมผสานที่ยอดเยี่ยมของ 5 รวมกับวิตามินผสมผสานที่ได้รับการจดสิทธิบัตรของเรา ผงโปรตีนมังสวิรัติของเราให้โปรตีนจากพืช 25g ต่อหนึ่งมื้อ บุคคลอาจเปลี่ยนมารับประทานอาหารมังสวิรัติด้วยเหตุผลหลายประการ และผลการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก ผงโปรตีนนี้ได้รับคะแนนสูงจากการได้รับการทดสอบโดยบุคคลที่สามโดยองค์กรคุณภาพสูงไม่ใช่แค่หนึ่งแต่มีสององค์กร ได้แก่ Informed Choice และ NSF Certified for Sport เช่นเดียวกับ Vega Sport Protein ตัวเลือกนี้ยังให้สารอาหารที่อาจช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและอาจช่วยลดการอักเสบ (แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม) โดยรวมถึงทาร์ตเชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ขมิ้น และโกจิเบอร์รี่

เวย์โปรตีนอาจพบได้ในผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม โยเกิร์ต ชีส และของหวาน (เช่น ไอศกรีม!) การเพิ่มผลิตภัณฑ์จากนมในอาหารอาจช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารได้ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินบี 12 วิตามินบี 2 โพแทสเซียม สังกะสี โคลีน แมกนีเซียม ซีลีเนียม และโปรตีน ผงโปรตีนจากพืชเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท เนื่องจากอาจได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจากอาหารทั้งหมดที่พวกเขาบริโภค

นอกเหนือจากเรื่องตลกแล้ว ผู้เล่นที่สนับสนุนโปรตีนจากพืชมาเป็นเวลานานนั้นไม่ใช่เรื่องเหลวไหลอย่างแน่นอน และในความเป็นจริง มันกำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วจริงๆ ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่าตลาดโปรตีนจากพืชจะครองสัดส่วนเกือบ eight เปอร์เซ็นต์ของตลาดโปรตีนทั่วโลกภายในปี 2573 (จากมูลค่าเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563 ไปจนถึง 162 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นและความสะดวกใน ซึ่งผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์จากพืชได้ตามร้านค้าและร้านอาหาร และแม้ว่าคุณจะไม่ใช่มังสวิรัติหรือเป็นมังสวิรัติก็ตาม ก็มีเหตุผลหลายประการที่คุณควรยอมรับโปรตีนจากพืชเป็นส่วนหนึ่งของอาหารของคุณ แม้ว่า Vega จะทำการทดสอบผลิตภัณฑ์หลายอย่างโดยบุคคลที่สาม แต่ผงโปรตีนนี้ไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน Vega สังเกตว่าพวกเขาทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมดภายในบริษัท คุณควรทราบว่าคุณต้องการทราบปริมาณวิตามินเคที่คุณรับประทานหากคุณกำลังใช้ยาลดความอ้วนในเลือด หากคุณใช้ยาประเภทนี้ ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนที่จะเพิ่มผงโปรตีนนี้ในอาหารของคุณ อีกแง่มุมหนึ่งที่เราชื่นชมของผงโปรตีนนี้คือ แต่ละมื้อมีคุณค่าธาตุเหล็ก 35% ต่อวัน ความหวานของผงนี้มาจากน้ำตาลมะพร้าวและสารสกัดจากผลพระ แทนที่จะเป็นหญ้าหวาน ซึ่งเราพบว่าให้รสชาติที่สมดุลไม่หวานเกินไป ผงโปรตีนจากพืชออร์แกนิก Aloha มาในรสชาติวานิลลาและช็อคโกแลต

คุณสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ด้วยโปรตีนจากพืช แต่โปรตีนจากพืชที่แตกต่างกันอาจไม่เท่ากัน โปรตีนจากถั่วเหลืองเท่ากับเวย์โปรตีนในการสร้างความแข็งแรงและขนาดของกล้ามเนื้อ โปรตีนถั่วมีแนวโน้มดี แต่โปรตีนจากกัญชามีลิวซีนต่ำเป็นพิเศษ ดังนั้นคุณอาจต้องบริโภคลิวซีนให้มากขึ้นเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืชชนิดอื่นๆ หรือผสมกับแหล่งโปรตีนจากพืชอื่นๆ อาจขึ้นอยู่กับชนิดของโปรตีนจากพืช โปรตีนจากถั่วเหลืองให้ประโยชน์เท่าเทียมกันกับเวย์สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรง การวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชชนิดอื่นๆ นั้นมีข้อจำกัดมากกว่า แต่การศึกษาแนะนำว่าการบริโภคโปรตีนจากพืชในปริมาณที่สูงกว่าอาจให้ประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อเช่นเดียวกันกับการบริโภคเวย์โปรตีนในปริมาณที่น้อยกว่า ถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนมีความเท่าเทียมกันในแง่ของผลลัพธ์เหล่านี้ จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชประเภทอื่นๆ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์เช่นกันตราบใดที่คุณบรรลุเป้าหมายโปรตีนทั้งหมด ข้อยกเว้นคือโปรตีนจากกัญชา ซึ่งคุณอาจต้องบริโภคมากขึ้นเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อเท่ากัน เนื่องจากมีลิวซีนต่ำกว่ามาก

Alfa Laval FrontLine คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมที่ใช้ในผลิตภัณฑ์นม อาหาร เครื่องดื่ม และการใช้งานด้านสุขอนามัยอื่นๆ ที่ต้องการการดูแลผลิตภัณฑ์อย่างอ่อนโยน ระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน หรือความสามารถในการทำความสะอาดที่เหนือกว่า เครื่องหมุนเหวี่ยงขวดเหล้า Alfa Laval Foodec เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมที่ต้องแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ละเอียดอ่อน และที่ซึ่งการทำความสะอาดอย่างง่ายดายเป็นสิ่งสำคัญ Alfa Laval นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบการประมวลผลหลักระดับนำร่องสำหรับการผลิตโปรตีนจากพืชครบวงจร รางไถลนำร่องขนาดกะทัดรัดปลั๊กแอนด์เพลย์ของเราอำนวยความสะดวกในการพิสูจน์แนวคิดและรวบรวมข้อมูลการทดสอบอันมีค่า โมเดลนำร่องของเรามีลักษณะการทำงานเหมือนกับโมเดลเต็มสเกล ทำให้ปรับขนาดได้ง่ายและคาดเดาได้ หลังจากประสบปัญหาการปิดผนึกด้วยเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนที่พื้นผิว (SSHE) ที่ขูดจากผู้ผลิตรายอื่น Cedar’s Foods ผู้ผลิตอาหารในสหรัฐฯ ได้หันไปขอความช่วยเหลือจาก Alfa Laval การแก้ไขปัญหา?

ตู้กับข้าวของ Bethany โดย Nuzest Plant Protein Bake ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญทั้งหมด เพลิดเพลินกับโปรตีนของคุณได้อย่างสบายใจ เราได้ยินคำว่า “ยั่งยืน” บ่อยครั้ง และถึงแม้เราจะชื่นชมมัน แต่ “ยั่งยืน” หมายถึง “รักษาสิ่งต่างๆ ไว้เหมือนเดิม” เราเชื่อว่าสิ่งที่โลกต้องการในตอนนี้คือการทำให้ดีขึ้น ไม่ใช่เหมือนเดิม นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมแนวทางปฏิบัติด้านการปฏิรูปจึงเป็นหัวใจสำคัญของทุกสิ่งที่เราทำ ตั้งแต่การใช้ที่ดิน การใช้ทรัพยากร ไปจนถึงการจัดการขยะ เรามุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวก โปรตีนใน GAT Sport PLANT PROTEIN ได้แก่ โปรตีนจากเมล็ดฟักทอง โปรตีนถั่ว โปรตีนดอกทานตะวัน และโปรตีนจากข้าว ส่งผลให้โปรตีนจากพืชควอดเบลนด์อันเป็นเอกลักษณ์ของเราอย่างแท้จริง

Natalie Rizzo, MS, RD เป็นนักโภชนาการ นักเขียนด้านอาหารและโภชนาการในนิวยอร์กซิตี้ นักพูดระดับชาติ และเจ้าของ Nutrition a la Natalie ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกโภชนาการการกีฬา เธอเริ่มมีความรักในการทำอาหาร โภชนาการ และการออกกำลังกายเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งทำให้เปลี่ยนอาชีพจากการโฆษณามาเป็นโภชนาการ เธอใช้เวลาว่างส่วนใหญ่วิ่งไปตามริมน้ำของนิวยอร์คและสร้างสรรค์ (และถ่ายภาพ) สูตรอาหารเพื่อสุขภาพและอร่อย การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับหัวใจและสุขภาพโดยรวมของคุณ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงอาหารใดๆ ให้พูดคุยกับแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนเพื่อพิจารณาว่าอาหารที่ดีที่สุดสำหรับคุณ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และยังสามารถเป็นอาหารที่อร่อยได้เช่นกัน คนที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักอาจมีความเสี่ยงโดยรวมลดลงต่อโรคที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบทั้งหมด รวมทั้งโรคหัวใจ เนื่องจากพืชมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าโพลีฟีนอลสูง ตามรายงานของ Oxidative Medicine and Cellular Longevity ซึ่งรวมถึงโพลีฟีนอลในอาหารช่วยลดความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคอ้วน สิ่งสำคัญที่สุดคือการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เหมาะกับคุณ เป้าหมาย และไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด เพียงแค่กินพืชมากขึ้นก็สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะต่อหัวใจของคุณ

หลักฐานชี้ให้เห็นว่ารูปแบบการกินนี้เชื่อมโยงกับอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น และที่สำคัญไม่แพ้กันคือคุณภาพชีวิตซึ่งรวมถึงสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงขึ้นด้วย รสชาติ ความสามารถในการผสม เนื้อสัมผัส และแม้กระทั่งความสามารถในการใช้ประโยชน์ทางชีวภาพได้รับการปรับปรุงให้อยู่ในระดับที่ Ambrosia® เป็นที่รู้จัก นี่ไม่ใช่โปรตีนจากพืชมาตรฐานของคุณ แต่เป็นอย่างอื่น เมื่อคุณลองแล้วคุณจะเห็นว่าเราหมายถึงอะไร เมล็ดโปรตีนสูง เช่น เมล็ดเจีย เมล็ดป่าน เมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดทานตะวัน สามารถเติมลงในอะไรก็ได้ เช่น โยเกิร์ต สมูทตี้ หรือสลัด ทำให้ง่ายต่อการรวมเข้ากับอาหารของคุณ